ญี่ปุ่นส่งทีมช่วยเหลือกู้ภัยแผ่นดินไหวไปนิวซีแลนด์


ญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยแผ่นดินไหว 70 คนไปที่นิวซีแลนด์ เพื่อให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในเมืองไครสต์เชิร์ช

โดยตอนนี้มีประชากรญี่ปุ่นที่อยู่ในนิวซีแลนด์สูญหายอย่างน้อย 23 คน และน่าจะยังมีอีกหลายคนติดค้างอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง


ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยในทีมที่ส่งมานั้น ประกอบด้วยหน่วยผู้เชี่ยวชาญการกู้ภัย ตำรวจ และหน่วยดับเพลิง แพทย์และพยาบาล รวมไปถึงสุนัขดมกลิ่นด้วย

จำนวนชาวญี่ปุ่นที่สูญหายเป็นนักเรียนจากหลายโรงเรียน โดย 10 คน เป็นนักเรียนจากโรงเรียนสอนภาษาโตยามา ที่ตอนนี้น่าจะยังอยู่ภายใต้ซากของตึกเรียนที่ถล่มลงมา บริษัทญี่ปุ่น ที่ดำเนินการส่งนักเรียนมาที่นี่บอกว่า ยังไม่สามารถที่จะติดต่อกับนักเรียนทั้ง 10 คนนั้นได้

กลุ่มนักเรียนและครูชาวญี่ปุ่นหลายคนได้รับความช่วยเหลือแล้ว แต่บางรายถูกตัดขาเพื่อช่วยชีวิตออกมา ส่วนอีก 3 รายที่ไม่ได้มากับบริษัทดังกล่าว แต่เรียนอยู่ในโรงเรียนเดียวกันก็ยังคงหาไม่พบ โดย 1 ใน 3 คนนี้มาจากเมืองโกเบ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นาโอโตะ คาน กล่าวในการประชุมเร่งด่วนกับคณะรัฐมนตรีว่า เขาหวังว่าทีมที่ส่งไปช่วยเหลือจะสามารถช่วยคนให้ได้มากที่สุด โดยสถานทูตนิวซีแลนด์ประจำญี่ปุ่นรับทราบเรื่องนี้แล้ว และจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนที่สุด

โดยญี่ปุ่นเองก็เป็นประเทศที่มีภูมิศาสตร์ที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวร้ายแรงเช่นเดียวกับนิวซีแลนด์ด้วย





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์