แผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ นิวซีแลนด์ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 65 ราย



เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2554 เวลา 12.51น.ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริคเตอร์ในไครสต์เชิร์ช เมืองใหญ่อันดับสองของนิวซีแลนด์ ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก

นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65 รายและอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยมีการคาดการณ์ว่าเหตุร้ายครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นมูลค่าถึง 3 พันล้านเหรียญ

ภาพทางโทรทัศน์แสดงความตื่นตระหนกของผู้ที่กำลังทำงานอยู่ตามอาคารต่าง ๆ หลังจากเกิดแผ่นดินไหว อาคารบางส่วนที่กำลังพังลงมา ทางเท้าและถนนแยกออกเป็นรอยกว้าง โดยตำรวจกล่าวว่า พบความเสียหายเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ของเมือง

ท่าอากาศยานเมืองไครสต์เชิร์ชถูกปิด และตำรวจกำลังอพยพประชาชนออกจากศูนย์กลางเมือง มีรายงานว่า  ด้านหน้าของอาคารที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งที่แล้วได้พังถล่มลงมาบนถนน  มีผู้เห็นว่ามีคนถูกทับติดอยู่ภายในด้วย แต่ยังไม่มีรายงานที่ยืนยันการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ศูนย์ธรณีวิทยาสหรัฐ แถลงว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวสามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ริคเตอร์ ใกล้โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์เพียง 5 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ดินเพียง 4 กิโลเมตรเท่านั้น

เมืองไครสต์เชิร์ชเคยประสบกับเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ริกเตอร์และอัฟเตอร์ช็อคหลายครั้งเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงว้างเช่นกัน เป็นมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ 94,000 ล้านบาท)แต่ไม่พบรายงานผู้เสียชีวิต

นิวซีแลนด์ตั้งอยู่บน"วงแหวนแห่งไฟ" ซึ่งเป็นเขตที่มีความเสี่ยงในการเกิดเหตุแผ่นดินไหวสูง โดยทอดยาวตลอดแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค นับตั้งแต่ประเทศชิลี, รัฐอลาสก้าของสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น และเขตแปซิฟิคใต้ มีรายงานเหตุแผ่นดินไหวถึงประมาณ 14,000 ครั้งต่อปี




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์