เตือนโลกเตรียมพร้อมเผชิญพายุสุริยะโจมตีครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ดับระบบไฟฟ้าได้นับเดือน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ว่า ผู้เชี่ยวชาญนักดาราศาสตร์ได้กล่าวต่อสมาคมความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ระบุว่า โลกจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์พายุสุริยะครั้งใหญ่ที่จะโจมตี

เนื่องจากพายุสุริยะครั้งนี้ถือเป็นพายุสุริยะที่มีแรงโจมตีรุนแรงที่สุด สามารถเขย่าโจมตีตลาดหุ้นต่างๆ  และทำลายระบบไฟฟ้า กินเวลายาวนานนับสัปดาห์หรือนับเดือน รวมทั้งสามารถดับระบบดาวเทียมสื่อสาร ป่วนคลื่นสัญญาณทำให้เครื่องบินไม่สามารถให้บริการบินได้ และทำให้หลายพื้นที่เกิดภาวะไฟฟ้าดับ สาเหตุที่พายุสุริยะมีอานุภาพร้ายแรงดังกล่าวเนื่องจากดวงอาทิตย์อยู่ในช่วงปล่อยพายุสุริยะที่เข้นข้นที่สุดในรอบ 11-12 ปี

 

รายงานระบุว่า กลุ่มนักดาราศาสตร์ ได้เตือนว่า ภัยพายุสุริยะครั้งนี้จะมีความรุนแรงเท่ากับพายุแคทรีนาถล่มสหรัฐ โดยการปะทุของแรงระเบิดของดวงอาทิตย์ สามารถปล่อยคลื่นรังสีที่สามารถส่งผลกระทบต่อโลก และจะกระทบต่อดาวเทียมที่ใช้ในงานคอมพิวเตอร์ ดาวเทียมนำวิถีสายการบิน และเครือข่ายโทรศัพท์

 

พายุสุริยะ จะปล่อยปะทุพลังงานออกมาภายหลังการส่งคลื่นลำแสงเอ็กซ์เรย์และรังสีอัลตร้าไวโอเลต เข้าสู่โลกภายในเวลาไม่กี่นาที และจากนั้นอีก 15-30 ชม.พายุจะขับปล่อยพลาสม่าอานุภาพแรงที่สามารรถชนปะทะกับสนามแม่เหล็กโลกด้วย พลาสม่าดังกล่าวจะก่อให้เกิดรังสีที่สามารถกระทบต่อคลื่นไฟฟ้าและสายไฟฟ้าด้วย ทั้งนี้ ดวงอาทิตย์จะมีการขับปล่อยพายุสุริยะเฉลี่ย 11 ปี ต่อครั้ง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์