ทหารตรวจก่อสร้างเมรุเตรียมรับเสด็จราชินี


ทหารกรมราชองครักษ์ตรวจสถานที่ก่อสร้างเมรุพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว เตรียมรับเสด็จ”ราชินี”


วันนี้ 22 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี และหัวหน้าหน่วยงานราช นำคณะ พล.ท.พัชรพงษ์ อินทรสุวรรณ ทหารกรมราชองครักษ์ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นายจำลอง ยิ่งลึก กองงานพระราชพิธี และ ดร.ไพศาล ล้อมทอง เดินทางมาที่วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อตรวจสถานที่ก่อสร้างเมรุในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน และเตรียมการรับเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่จะทรงเสด็จพระราชดำเนินไปเป็นองค์ประธานในพิธีฯ

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมในการจัดทำแผนรับเสด็จฯ ไว้สองแผนงานคือแผนงานแรกเสด็จพระราชดำเนินด้วยรถยนต์พระนั่ง จากกองบิน 23 อุดรธานี ไปยังวัดป่าบ้านตาด และแผนสองคือเสด็จพระราชดำเนินด้วยเฮลิปคอบเตอร์ พระที่นั่งจากกองบิน 23 อุดรธานี มายังที่จอด ฮ.ชั่วคราว และในเบื้องต้นยังคงใช้แผนที่ 1 ตามเดิม นอกจากนี้ ได้ร่วมหารือถึงการรักษาความปลอดภัย การจราจร และการตั้งปรำพิธี 
   
ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างเมรุในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระหลวงตามหาบัวนั้น ขณะนี้ตัวเมรุได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว โดยทาสีแดงหมากสุก สัญลักษณ์ของพระกรรมฐาน ส่วนขอบเหลี่ยมทั้งข้างบน และข้างล่างทาด้วยสีขาว และมีฝาสแตนเลสเป็นประตูปิดไว้ สำหรับภายในเมรุนั้นก่อด้วยอิฐทนไฟ และทาด้วยสีแดงหมากสุก ส่วนช่องลมแต่ละข้างมีลูกกรงเหล็กติดตั้งอยู่รอบนอก ส่วนภายในจะมีตะแกงสเตนเลสไว้รองรับละอองเถ้าถ่านไม่ให้กระจายออกไปสู่ภายนอก สำหรับพื้นรอบเมรุปูด้วยหินอ่อน และปลูกหญ้ารอบฐานทั้งสองชั้น เพื่อให้เสร็จทันตามกำหนด สำหรับกลดที่พระเณรและศิษยานุศิษย์ช่วยกันทำที่วัดป่าสีตะวนาราม บ้านดงเจริญ ต.โคกสะอาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วเช่นกัน
   
ขณะช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา พ.ต.ท.ชิตยาวัฒน์ ชุมแวงวาปี ผบ.ร้อย ตชด.243 กก.ตชด.24 อุดรธานี พร้อมกำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่ 24 ออกตรวจความสงบเรียบร้อยภายในวัด พบหญิงต้องสงสัยที่บริเวณศาลาใหญ่ จึงเข้าไปตรวจค้น ทราบชื่อน.ส.เดือนเพ็ญ ทารีวิก อายุ 46 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 ต.หนองหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย และจากการตรวจค้น พบธนบัตรใบละ 100 บาท จำนวน 1,700 บาท สอบสวนให้การรับสารภาพว่า ขโมยเงินในตู้รับบริจาคเงินของวัดป่าบ้านตาด โดยใช้หมากฝรั่งติดกับปลายไม้ไผ่ แล้วแหย่ลงไปในช่องหยอดเงิน เพื่อขโมยเงินขึ้นมา จึงนำตัวส่ง พ.ต.ท.นวกฤต นวการพานิชย์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินคดี และเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายรายนี้น่าจะเป็นมืออาชีพ หรือเป็นแก๊งตกเงินตามตู้บริจาคตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะได้สอบสวนขยายผลดำเนินคดีต่อไป.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์