ประท้วงลามโมร็อกโกผู้ชุมนุมร้องปฏิรูปปชต.


ผู้ประท้วงชาวโมร็อกโกราว 3,000-4,000 คนเดินขบวนไปตามถนนฮัสซันที่สองในกรุงราบัตเมื่อวาน

เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ, การศึกษาไม่ได้มาตราฐาน การดูแลรักษาพยาบาลที่ไม่มีประสิทธภาพ รวมทั้งเรื่องค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ชุมนุมส่วนมากเป็นเยาวชน รวมตัวกันโดยใช่สื่อออนไลน์ โดยเฉพาะ facebook เป็นเครื่องมือในการติดต่อ และเป้าหมายหลักของการประท้วง คือ การต่อต้านรัฐบาล และการคอร์รับชั่น ไม่ใช่เป็นการขับไล่กษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6

ผู้ประท้วงยังร้องขอให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญที่จะนำพาประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยจำกัดพระราชอำนาจของกษัตริย์และส่งเสริมความยุติธรรมในสังคม รวมทั้งยังเรียกร้องให้ทางการปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด, ยกเลิกการเซนเซอร์ทั้งทางตรงและทางอ้อม, มีการประกันอาชีพให้กับคนที่เรียนจบการศึกษา รวมถึงขึ้นแรงงานขั้นต่ำและปรับปรุงการบริการทางสังคมด้วย


นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมของประชาชนอีกกว่า 4,000 คนในเมืองคาซาบลังก้า เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ และอีกหลายเมือง รวมถึง มาร์ราเกช การชุมนุมส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความสงบ แม้มีการปะทะเล็กน้อย

โมร็อคโค เป็นสถานที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยงชาติตะวักตกมาก ไม่ต่างกับตูนีเซียและอียิปต์ และถูกมองว่ามีโอกาศน้อยที่สุดในโลกอาหรับที่จะเกิดการชุมนุมโค่นล้มรัฐบาล เพราะแม้มีปัญหาราคาสินค้าแพงและคอร์รัปชั่น ประชาชนก็ยังพอใจระบบเศรษฐกิจและการเมืองในระดับหนึ่ง และประชาชนส่วนใหญ่ยังคงจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์