ป.ป.ช.โต้ข้ออ้างรังสรรค์-พวก ยันชี้วินัยกรณีอาคารชอบแล้ว


เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงกรณี รศ.รังสรรค์ แสงสุข อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง โต้แย้งคำวินิจฉัยชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.

เรื่องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบก่อสร้างอาคารเรียนรวมนั้นได้รับความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณแล้วว่า

ตามข้อเท็จจริงกรณีนี้ ป.ป.ช. มิได้วินิจฉัยว่ามีการก่อสร้างผิดรูปแบบจากที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงบประมาณ แต่ ป.ป.ช.วินิจฉัยว่าเป็นความผิด คือ วิธีจ้างซึ่งเป็นเรื่องของ รศ.รังสรรค์ ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการโดยเฉพาะ ไม่เกี่ยวกับสำนักงบประมาณ การว่าจ้างให้สร้างอาคารเรียนรวมกรณีนี้เป็นการจ้างซึ่งมีราคาเกินกว่า 500 ล้านบาท ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 จะต้องจ้างโดยวิธีประกวดราคา สำหรับการว่าจ้างให้บริษัท ทอรัส คอนสตรัคชั่น จำกัด ก่อสร้างอาคารเรียนรวมนั้น มิได้ประกวดราคา
 

นายวิชัยกล่าวต่อไปว่า จริงอยู่ บริษัทนี้เคยชนะการประมูล แต่ชนะการประกวดราคาตามรูปแบบรายการเดิมที่เป็นอาคารโรงแรม แต่รูปแบบอาคารโรงแรมไม่ได้รับการอนุมัติ มหาวิทยาลัยจึงนำเงินที่มีอยู่มาใช้สร้างอาคารเรียนรวม แบบอาคารเรียนรวมที่ออกใหม่ต่อมาได้รับความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณ หลังได้รับความเห็นชอบ แทนที่จะจัดประกวดราคาตามระเบียบหรือส่งงบฯคืนหากไม่อาจดำเนินการได้ทัน แต่ รศ.รังสรรค์ได้ให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาเรียกให้บริษัทเดิมมาเสนอราคาใหม่ซึ่งมิอาจกระทำได้และเจ้าหน้าที่พัสดุได้ทักท้วงแล้ว แต่ รศ.รังสรรค์ก็ยังตกลงว่าจ้างตามราคาที่เสนอมาใหม่
 
ซึ่งการว่าจ้างในราคาที่เสนอมาใหม่มิใช่ราคาสูงสุดจากการประมูล กรณีนี้จึงถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดจ้างโดยวิธีตกลงราคา ซึ่งจะกระทำได้เฉพาะว่าจ้างไม่เกินราคาหนึ่งแสนบาทเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์