สอบโอเน็ตวันแรกไร้ปัญหา

สอบโอเน็ตม.6 วันแรกเรียบร้อยดี ไม่พบทุจริต ขณะที่โรงเรียนศรีสะเกษและอุบลราชธานี พบนักเรียนขาดสอบเกือบร้อย แต่ไม่เกี่ยวการปะทะ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ โรงเรียนโยธินบูรณะ นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เดินทางตรวจเยี่ยมสนามสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ปีการศึกษา 2553 จัดสอบให้กับนักเรียน ม.6 พร้อมกันทั่วประเทศ โดยสอบ 2 วัน คือ วันที่ 19-20 ก.พ.นี้  ซึ่งวันแรกสอบวิชาสังคมศึกษาฯ คณิตศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ โดยมีนายวิทธยา บริบูรณ์ทรัพย์ ผอ.โรงเรียนโยธินบูรณะ ต้อนรับ จากนั้นนายไชยยศ กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า การสอบในภาพรวมเรียบร้อยดี  มีนักเรียน ม.6 เข้าสอบจำนวน 384,851 คน มีเด็กเด็กพิเศษเข้าบอครั้งนี้ จำนวน 35 คน เฉพาะที่โรงเรียนโยธินบูรณะมี 2 คน ซึ่งทางโรงเรียนอำนวยความสะดวกให้กับเด็กเป็นอย่างดี  

“หลายฝ่ายเป็นห่วงจะมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใช้ทุจริตในการสอบนั้น เท่าที่ได้รับรายงานไม่พบการทุจริตแต่อย่างใด แต่ทางสนามสอบต่าง ๆ มีเจ้าหน้าที่และอาจารย์คุมสอบอย่างดี  รวมทั้งมีการติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว แต่ฝากผู้ปกครองให้ช่วยดูแลบุตรหลาน และต้องไม่ให้เงินมาซื้ออุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในการทุจริตกับบุตรหลาน  เพราะถ้าผู้ปกครองไม่ให้เด็กก็คงไม่มีเงินมาซื้อ  ส่วนที่นักเรียนและผู้ปกครองสอบถามมามากว่า สทศ.จะมีการนำข้อสอบโอเน็ตพร้อมเฉลยเผยแพร่ทางเว็บไซด์ของ สทศ.หรือไม่นั้น ส่วนตัวตนเห็นว่าควรจะมีการนำเผยแพร่ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้บทเรียนจากข้อสอบ “นายไชยยศ กล่าว

ด้าน รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวว่า  ปัญหาที่พบมีเล็กน้อย เช่น นักเรียนมาสาย และลืมบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ แต่ทางสนามสอบได้แก้ปัญหาเรียบร้อยดี นอกจากนี้ได้รับรายงานจากศูนย์สายด่วน 1579 ของกระทรวงศึกษาธิการว่ามีเด็กเกือบ 100 คน  โทรแจ้งว่าไม่สามารถปริ้นใบเข้าสอบทางอินเตอร์เน็ตได้  ตนฝากนักเรียนว่าถึงแม้จะไม่มีใบปริ้นเข้าสอบ ก็สามารถเข้าห้องสอบได้ เพียงแต่การให้นักเรียนต้องปริ้นใบเข้าห้องสอบ เพื่อนักเรียนจะได้เก็บไว้เป็นข้อมูลว่าต้องสอบทที่ไหนและห้องอะไรเท่านั้น   ส่วนความคืบหน้าในการจัดสอบโอเน็ตรอบพิเศษ เนื่องจากเหตุสุดวิสัย สำหรับนักเรียนป.6 และ ม.3 ขณะนี้มีจำนวนผู้สมัครสอบ จำนวน 1,364 คน  โดยสทศงได้จัดสนามสอบให้แล้ว จำนวน 47 สนามสอบ จากนี้จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าสอบในวันที่ 21 ก.พ.นี้ สอบวันที่ 1 มี.ค. และประกาศผลวันที่ 15 มี.ค. 

ขณะที่ ผศ.ดร.มนูญ ศรีวิรัตน์ ประธานศูนย์สอบมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า ศูนย์สอบดูแลโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ชายแดน ที่มีการยิงปะทะกันระหว่างทหารไทย และกัมพูชา 2 จังหวัด คือจ.ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี  โดยมีนักเรียนที่จะสอบโอเน็ต  3 โรง  จำนวน 1,527 คน  และขาดสอบ 98 คน ได้แก่ ร.ร.บึงมะลู 287 คน ขาดสอบ 22 คน ร.ร.กันทรลักษณ์วิทยา 794 คน ขาดสอบ 37 คน  และร.ร.น้ำขุ่นวิทยา 445 คน ขาดสอบ 39 คน อย่างไรก็ตามจากการตรวจเยี่ยมสนามสอบทั้ง 3 โรงพบว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี  ส่วนสาเหตุการขาดสอบไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับปัญหาการสู้รบ  แต่เกิดจากนักเรียนไม่ได้สนใจที่จะมาสอบอยู่แล้ว  ทั้งนี้ตนศูนย์สอบได้กำชับให้แต่ละโรงเรียนดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด  และหากเกิดปัญหาให้อพยพนักเรียนเข้าหลุมหลบภัยทันที

สำหรับบรรยากาศการสอบโอเนตที่จังหวัดเชียงใหม่  มีการจัดสนามสอบตามโรงเรียนต่างๆ 10 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนหอพระ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  โรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ โรงเรียนวารีเชียงใหม่   โรงเรียนฝางชนูปถัมภ์   โรงเรียนแม่แตงวิทยาคม โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม และโรงเรียนจอมทองวิทยาคม โดยทุกสนามได้แบ่งให้อาจารย์จากต่างโรงเรียน 2 คนดูแลการสอบอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการทุจริต นอกจากนี้ยังได้แยกคำถามในข้อสอบคนละชุดให้ผู้สอบอยู่สลับกัน  และให้มีผู้เข้าสอบจำนวนห้องละ 30 คนเท่านั้น  ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่พบการทุจริตแต่อย่างใด



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์