ชาวพุทธตักบาตรวันมาฆบูชาแน่นทั่วปท.


พุทธศาสนิกชน ร่วมตักบาตรวันมาฆบูชาคึกคักทั่วประเทศ พุทธมณฑลกว่า 5,000 คน ร่วมตักบาตร พร้อมประกอบพิธีเวียนเทียนตามวิถีชาวพุทธ ขณะวัดป่าบ้านตาด คนก็แห่ทำบุญแน่น

บรรยากาศ การทำบุญในวันมาฆบูชา เช้านี้ ที่พุทธมณฑล มีประชาชน กว่า 5000 คนเข้าร่วมพิธีตักบาตร ทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยดูแความปลอดภัยและจัดระเบียบการจราจร ภายในพุทธมณฑล ทั้งนี้กำหนดการพิธีสงฆ์ เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 07.30 น. โดยจะเป็นการตักบาตร ตามวิถีชาวพุทธ จากนั้น ก็จะมีพิธีการเวียนเทียนเพื่อรำลึกถึง ความสำคัญของวันมาฆบูชา ที่พระสงฆ์ 258 รูป มารวมตัวกันโดยมิได้นัดหมาย ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่แต่งกายนุ่งขาว ห่มขาว มาร่วมกันทำบุญอย่างชื่นมื่น โดยบางคนก็มีทำบุญกันทั้งครอบครัว นอกจากนี้ยังมีกลุ่มวัยรุ่น หนุ่มสาว แต่งกายสุภาพ เข้ามาทำบุญครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการตักบาตร ทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชานี้ เกือบทุกพื้นที่ ในประเทศไทย และ กทม มีประชาชนร่วมทำบุญจำนวนมาก รวมทั้งตามวัดต่างๆ ก็มีการจัดกิจกรรมทางพุทธศาสนา และพิธีเวียนเทียนในช่วงเย็นวันนี้

ขณะที่ ประชาชนชาวพุทธศาสนิกชนของ จ.ปัตตานี ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในวันมาฆบูชา และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะทางด้านเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ของ จ.ปัตตานี มีการเพิ่มกำลังในการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและสถานที่สำคัญต่างๆ อย่างเข้มงวด หลังจากหน่วยข่างกรองด้านความมั่นคงแจ้งเตือนมาว่า ได้มีรถยนต์ที่ประกอบระเบิดพร้อมใช้งานเพื่อก่อวินาศกรรมในช่วงนี้ จำนวน 4 คัน และรถจักรยานยนต์ อีกจำนวน 2 คัน โดยขณะนี้ รถยนต์คันดังกล่าว คนร้ายได้นำมาซ่อนในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี จึงต้องมีการกระจายกำลังเพื่อเฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

ด้าน สถานการณ์ในหมู่บ้านตามแนวชายแดน จ.ศรีสะเกษ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากชุด ชรบ. ทหาร และตำรวจ ที่จัดเวรยามเฝ้าระวังกันตลอดทั้งคืน

โดยไม่มีการปะทะกันบริเวณแนวชายแดนแต่อย่างใด ขณะชาวบ้านได้ออกทำบุญตักบาตร เนื่องในวันสำคัญทางศาสนา คือ วันมาฆบูชา ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส โดยจากการสอบถามชาวบ้าน ส่วนใหญ่จะยังคงรู้สึกหวาดผวา แม้ว่าจะไม่ได้ยินเสียงปืนมาถึง 2 คืน แล้วก็ตาม และการคาดหวังกันว่า การเจรจาระหว่างไทยกับกัมพูชาที่มีอาเซียนเป็นตัวกลาง ในวันที่ 22 ก.พ. นี้ จะได้ข้อยุติ โดยให้มีการหยุดยิงถาวร

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสายของวันนี้ จะมีนักเรียนอาชีวศึกษา จากหลายวิทยาลัยใน จ.ศรีสะเกษ จะมาร่วมแรงร่วมใจกันสร้างบ้านและซ่อมแซมให้กับชาวบ้านที่นี่ด้วย




เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์