เทือกนัดถกคกก.ปาล์มน้ำมัน22ก.พ.


คมชัดลึก :"สุเทพ" นัดถกคกก.ปาล์มน้ำมัน วันอังคารที่ 22 ก.พ.ข้องใจนำเข้า 1.2 แสนยังแก้ปัญหาไม่ได้ ด้านผชช.พลังงาน แนะ ก.พาณิชย์ จี้ผู้ได้โควตาเร่งบรรจุน้ำมันปาล์มขวด ระบายสินค้าออกตลาด ชี้ รบ.ตรึงนานเกิน ดีเซล 30 บาท


ส่วนการกักตุนนั้น นายมนูญ กล่าวว่า ก็คงมีตามปกติเมื่อสินค้าขาดแคลนและแพงขึ้นเรื่อยๆ แต่จะกักตุนมากน้อยแค่ไหนเราไม่ทราบ เป็นเรื่องของกระทรวงพาณิชย์ต้องไปตรวจสอบ ตนคิดว่าปลายเดือน มี.ค. เมื่อผลผลิตใหม่ออกมา ประกอบกับนำเข้าน้ำมันปาล์มล็อตใหม่เข้ามาก็จะช่วยการขาดแคลนได้ ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ต้องไปเร่งพวกได้โควตาแต่ไม่บรรจุให้บรรจุ ก็จะทำให้สินค้าทะลักเข้ามาในตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มนั้น ได้เกิดขึ้นทั่วโลก อินโดนีเซีย ก็มีการขึ้นภาษีส่งออกน้ำมันปาล์ม 30 % มาเลเลเซียก็เช่นกัน ทำให้ราคาแพงและขาดแคลนทั่วโลก ทั้งที่เราเป็นผู้ผลิตอันดับ 3 ของโลกยังต้องนำเข้าน้ำมันปาล์ม จึงเป็นปัญหาเกิดขึ้นทั่วโลก การบริหารจัดการอาจไม่ทันการ ทั้งที่รู้ว่าปัญหาขาดแคลนน่าจะนำเข้าล่วงหน้า 2 เดือนแล้ว


ส่วนการแก้ปัญหาของรัฐบาลถูกทางหรือไม่นั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า ระยะสั้นอาจถูกที่ตรึงราคาไว้ แต่นานเกินไป เพราะรู้อยู่แล้วว่าอั้้นไม่อยู่ สำคัญที่สุดเมื่อรู้ว่าผลผลิตขาดตลาดต้องรีบนำเข้า ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์น่าจะประสานข้อมูลตลอด ส่วนกองทุนน้ำมันไม่ทราบว่าตั้งขึ้นมาทำไมไม่รู้




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์