กทม.ได้ฤกษ์ขนย้ายเสาชิงช้าใหม่



"เตรียมจัดพิธียกเสาชิงช้า"


กทม.ได้ฤกษ์ขนย้ายเสาชิงช้าที่ดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์เข้ากรุงวันที่ 17 ธันวาคมนี้ เผยใช้เส้นทางจากอยุธยาวิ่งเข้ากรุง ก่อนนำมาประกอบที่หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร คาด 24 ธันวาคม เริ่มทำพิธียกเสาชิงช้าทันที พร้อมจัดงานสมโภชยิ่งใหญ่

หลังดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์เป็นเวลากว่า 2 เดือน ของเสาชิงช้าต้นเดิมที่ชำรุดจนต้องดำเนินการถอดออกทั้งชิ้น โดยในส่วนของกระจังเสาชิงช้าชิ้นใหม่ สำนักงานองค์กรอุตสาหกรรมป่าไม้วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นผู้รับผิดชอบในการถอดแบบแกะลายและแกะสลักชิ้นใหม่ ล่าสุดมีรายงานว่าการบูรณปฏิสังขรณ์เสาชิงช้าชุดใหม่ใกล้เสร็จสมบูรณ์ และดำเนินการขนย้ายมาประกอบบริเวณหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในคืนวันที่ 17 ธันวาคมนี้

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) รับการประสานจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ แจ้งความคืบหน้าการจัดทำเสาชิงช้าใหม่ ขณะนี้อยู่ในกระบวนการแกะสลักกระจัง ตรวจดูความเรียบร้อย และทาสีแดงทับลงบนชิ้นส่วนของเสาชิงช้าทุกๆ ชิ้น เช่น เสาคู่ เสาตะเกียบ กระจัง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวใกล้จะเสร็จเรียบร้อยและพร้อมจะนำส่งให้ กทม.เพื่อนำไปติดตั้ง

"เตรียมการขนย้ายและพิธีบวงสรวง"


ทั้งนี้มีรายงานว่า กทม.ได้หารือถึงฤกษ์ที่เหมาะสมที่จะย้ายเสาชิงช้าชุดใหม่มาประกอบบริเวณหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ตั้งเดิม และได้ข้อสรุปเบื้องต้นจะขนย้ายไม้ในคืนวันที่ 17 ธันวาคมนี้ โดยจะลำเลียงไม้จากอู่บกพหลโยธิน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา วิ่งเข้ากรุงเทพมหานครเส้นทางถนนพหลโยธินขาเข้า เมื่อมาถึง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี อาจจะใช้ทางด่วนโทลล์เวย์ หรือวิ่งในพื้นราบถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งจะคำนึงถึงความปลอดภัยในการขนย้าย และจะหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง

จากนั้นเมื่อมาถึงหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานครแล้ว จะตรวจดูความเรียบร้อยของหลุมที่ขุดเพื่อดูว่าได้ระดับกับเสาหรือต้องปรับแก้ใดๆ หรือไม่ หากทุกอย่างพร้อม คาดว่าประมาณวันที่ 21-24 ธันวาคม จะให้เจ้าหน้าที่เริ่มตั้งเสาชิงช้าทันที โดยวิธีการตั้งนั้นจะประกอบคานเข้ากับเสาและใช้รถยกเพื่อตั้งเสา ซึ่งขั้นตอนนี้จะต้องใช้เวลาเกือบ 1 วัน เนื่องจากต้องวัดระยะห่างระหว่างเสา วัดระยะ วัดความตั้งฉาก ให้ทุกอย่างสมบูรณ์ที่สุด จากนั้นจะรอฤกษ์จากคณะพราหมณ์เพื่อจัดพิธีบวงสรวง จึงจะติดตั้งกระจังซึ่งอยู่ด้านบนสุดของเสาชิงช้า และจัดงานสมโภช รวม 3 วัน 3 คืนต่อไป

"หลังพิธีเตรียมงานสมโภชยิ่งใหญ่"


ด้าน น.ส.เดือนเต็ม อมรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กล่าวว่า กทม.ได้วางแผนที่จะขนย้ายเสาชิงช้าที่ได้รับการดำเนินบูรณปฏิสังขรณ์เสร็จสิ้นเข้ามาที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครช่วงกลางดึกวันที่ 17 ธันวาคม โดยจะใช้เส้นทางจาก อ.วังน้อยเข้ามาที่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ในส่วนของการขนย้ายจะต้องประสานกับตำรวจท้องที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่ออำนวยความสะดวก เนื่องจากต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ จากนั้นหลังจากดำเนินการขนย้ายเสร็จสิ้น คาดว่า กทม.จะทำพิธียกเสาในวันที่ 24 ธันวาคม ซึ่งการดำเนินการในส่วนนี้ กทม.ได้ทำแผนรองรับไว้ทุกขั้นตอนแล้ว

"เสาชิงช้าที่บูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่มีความสวยงามมากกว่าของเดิม ทุกชิ้นแกะสลักอย่างงดงาม หลังจากดำเนินพิธียกเสาเสร็จสิ้น กทม.จะจัดงานสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นสิริมงคล"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสาต้นหลักและเสาตะเกียบของเสาชิงช้าชิ้นเดิมที่ถอดออกมานั้น ก่อนหน้านี้ กทม.มอบให้เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ดำเนินการเก็บรักษาไว้ และหาแนวทางอนุรักษ์ไว้ในพิพิธภัณฑ์เมืองเพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์