บิ๊กอาย ผ่านอย.มีขายตามร้านมาตรฐานไม่ใช่ริมถนน


จักษุแพทย์บอกบิ๊กอายใส่แล้วทำให้ตาดำใหญ่โต มีเสน่ห์ แต่ใส่แล้วมีอาการ คับตา จึงเกิดอาการเคืองตาได้ง่ายกว่าปกติ เมื่อเคืองตาไปขยี้ตาแบคทีเรีย

ปัญหาอยู่ที่ความสะอาด บรรยากาศ โดยทั่วไป มีฝุ่นละออง แบคทีเรีย ทั่วไปตามท้องถนน ใครใส่แล้ว ไม่รักษาความสะอาด ทั้งตา ผม ใบหน้า แล้วขยี้ตาทำให้มีแบคทีเรียเข้าสู่ชั้นผิวม่านตาดำได้ง่าย ทำให้กระจกตาดำถึงแบคทีเรียกินทะลุในแก้วตาดำได้ภายใน2วันเท่านั้น


นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ ประจำโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ช่อง5 ว่า คอนแทคเลนส์ตาโตหรือ บิ๊กอาย เป็นเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องผ่านได้รับอนุญาตจากอย.ประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งบิ๊กอายหรือคอนแทคเลนส์ตาโตนี้ขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องมือแพทย์ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551

จักษุแพทย์บอกว่า คอนแทคเลนส์ ส่วนใหญ่ขนาด 14-14.5มม.ส่วนบิ๊กอาย มีขนาดถึง15 มม.ถึง18 มม.ก็มี เมื่อใส่แล้ว ทำให้ตาดำใหญ่โต มีเสน่ห์ แต่ใส่แล้วมีอาการ คับตา ทำให้เกิดอาการเคืองตาได้ง่ายกว่าปกติ เมื่อเกิดการระคายเคือง ก็จะทำให้ขยี้ตามากขึ้น ปัญหาอยู่ที่ความสะอาด บรรยากาศ โดยทั่วไป มีฝุ่นละออง แบคทีเรีย ทั่วไปตามท้องถนน โดยเฉพาะ ใครใส่แล้ว ไม่รักษาความสะอาด ทั้งตา ผม ใบหน้า เกิดมีแบคทีเรียสะสมอยู่โดยทั่วไปอยู่แล้ว เมื่อมีการขยี้ตาก็จะทำให้แบคทีเรียจะเข้าสู่ชั้นผิวม่านตาดำได้ง่าย ทำให้กระจกตาดำถึงแบคทีเรียกินทะลุในแก้วตาดำได้ภายใน2วัน

นพ.ฐาปนวงศ์ บอกว่า การใส่คอนแทคเลนส์ทั่วไปที่ผ่านการรับรอง จากอย.หรือไม่ผ่านอย. หากเกิดเชื้อแบคทีเรียตัวนั้นก็จะทำให้เป็นอันตรายต่อตาดำ ซึ่งคอนแทคโดยทั่วไปก็จะไม่กว้างเท่าบิ๊กอาย จึงจะไม่ค่อยเกิดความละคายเคืองแบบบิ๊กอาย เพราะ เคสที่ขึ้นที่มารักษา จะเกิดจากการใส่บิ๊กอายทั้งนั้น เคสยิ่งมากขึ้น เพราะหาซื้อง่าย ริมถนน ตลาดนัด ซึ่งไม่ผ่านรับรองจากอย.เป็นของผิดกฎหมาย

นพ.ฐาปนวงศ์บอกว่า ของที่ผ่านการรับรองจากอย.อย่างถูกต้อง จะมีราคาแพงกว่าที่ขายตามริมถนนตลาดนัด ได้มาตรฐาน แต่มีขายน้อย และวัยรุ่นไม่นิยม เพราะสีสันน้อย มีแบบเลือกน้อย ไม่เหมือนบิ๊กอายที่ผิดกฎหมายมีลายมีมาก มีเป็นสิบสี ๆ วัยรุ่นหรือคนทั่วไป จึงไปหาของที่ถูกกว่า สีมากกว่า สีสวยให้เลือกเยอะ แต่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้รับการรับรองจากอย.




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์