นายกฯอ้างน้ำมันถั่วเหลืองขาดเพราะคนต้องการปาล์มมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

ว่าสอบถามนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ แล้วนางพรทิวาบอกว่าตอนนี้เรื่องที่มีการนำเข้าและเร่งผลิตกำลังดำนินการอย่างเต็มที่แต่ยังมีปัญหาว่าคนยังมีความไม่มั่นใจก็ยังไปซื้อมากและก็ขาด นางพรทิวายืนยันว่าเร่งดูแลอย่างเต็มที่

ส่วนว่าทำไมถึงไปกระทบกับน้ำมันตัวอื่นอย่างเช่นน้ำมันถั่วเหลือง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เนื่องจากราคาช่องว่างมันแคบลงครับ” เมื่อถามว่าแล้วจริงๆน้ำมันถั่วเหลืองโดยในส่วนของถั่วเหลืองเองขาดตลาดด้วยหรือไม่  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่ามันจะไปกระทบกันเพราะว่าราคาเดิมมันต่างกันมากใช่ไหม ตอนนี้มันก็ขยับเข้ามา เพราะฉะนั้นเมื่อมันมีความต้องการมันก็ไปกระทบตรงนั้นด้วย แต่ว่าภาพรวมทั้งหมดรมว.พาณิชย์ท่านยืนยัoว่ากำลังเร่งคลี่คลายปัญหาอยู่

เมื่อถามว่านำเข้าปาล์มมาแล้วทำไมยังมีการขาดตลาด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รมว.พาณิชย์

ชี้แจงว่าอยู่ที่การไปเร่งเรื่องการผลิตและกำลังการผลิต ส่วนปัญหาการกักตุนนั้นก็กำลังมีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา เมื่อถามว่าคิดว่าทิศทางในการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มมาถูกทางหรือยังต้องการมีการทบทวนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าคิดว่าขณะนี้เรื่องของการคลายปัญหาความขาดแคลนมันมีความชัดเจนในเรื่องของการอนุมัติแล้ว ทั้งนี้สิ่งที่จะต้องมาเร่งคือกระบวนการในช่วงของการผลิตและการกระจายตรงนี้
 

ที่จ.ลพบุรี บริเวณหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลพบุรี ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี

นายวัชระ ทิพย์พิลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายอารีย์ เดวี พาณิชย์จังหวัดลพบุรี นางณัฐชยา โทแก้ว การค้าภายในจังหวัดลพบุรี ร่วมกันจำหน่ายน้ำมันพืชราคาถูก โดยมีชาวบ้านอุ้มลูกจูงหลานมาเข้าแถวซื้อน้ำมันพืช ซึ่งขายให้เพียงคนละ 2 ขวด กันเป็นจำนวนมาก
 
นางณัฐชยากล่าวต่อว่า สำหรับจังหวัดลพบุรี ได้รับการจัดสรรน้ำมันพืชฝาสีฟ้าขนาดบรรจุขวด 1 ลิตร นำมาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาขวดลิตรละ 47 บาท และราคาถุงละ 45 บาท

โดยได้รับการจัดสรรครั้งแรกจำนวน 1,000 กล่องๆละ 12 ขวด รวมทั้งสิ้น 12,000 ขวด โดยจะกระจายผ่านร้านอาหารมิตรธงฟ้า ตลาดกลางข้าวและพืชไร่ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน และสำนักงานการค้าภายในจังหวัดลพบุรี โดยในเขตอำเภอเมืองลพบุรีจำหน่าย 400 ลังจำนวน 4,800 ขวด ส่วนต่างอำเภอจำหน่ายอำเภอละ 100 ลังจำนวน 1,200 ขวด โดยจะเริ่มจำหน่ายวันที่ 15-17 ก.พ.นี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์