“คลินตัน”หวังกองทัพอียิปต์ยกเลิกกม.ฉุกเฉิน


รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวแสดงความหวังว่า ผู้นำกองทัพอียิปต์จะยกเลิกกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน


วันนี้ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวแสดงความหวังว่า ผู้นำกองทัพอียิปต์จะยกเลิกกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินฉบับเก่า ที่ใช้มานาน 30 ปี ตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้แก่ประชาชน สภาสูงสุดของกองทัพอียิปต์ ซึ่งทำหน้าที่บริหารประเทศต่อจาก ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก ที่ประกาศลงจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ได้ประกาศว่า จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 6 เดือน แต่ยังไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจนในการยกเลิกกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งให้อำนาจอย่างกว้างขวางในการจับกุมคุมขัง ซึ่งประธานาธิบดีมูบารัก ใช้เป็นไม้ตายมาตลอด 30 ปี แห่งการครองอำนาจ

นางคลินตัน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์อัล-จาซิรา ว่า สิ่งหนึ่งที่สหรัฐเรียกร้องมาอย่างยาวนานต่ออียิปต์คือ การยกเลิกกฎหมายฉุกเฉิน ซึ่งหวังว่าจะได้รับการตอบสนอง แต่เธอปฏิเสธที่จะกดดันกองทัพอียิปต์กำหนดกรอบเวลาชัดเจนในการยกเลิก แต่ให้เป็นหน้าที่ของชาวอียิปต์ที่จะตัดสินใจเอง

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า กองทัพอียิปต์ยังมีหนทางอีกยาวไกลในการปฏิรูประชาธิปไตย ซึ่งสหรัฐพร้อมช่วยเหลือ และชี้ว่าเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายมากต่อกองทัพอียิปต์ เธอยังได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์อย่างยาวนานระหว่างกองทัพอียิปต์กับสหรัฐ ว่า เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กองทัพอียิปต์สามารถจัดการกับการประท้วงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนได้เป็นอย่างดี.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์