เข้าสู่วัยรุ่นเคยตัวเหม็นไหม?

เข้าสู่วัยรุ่นเคยตัวเหม็นไหม?

โดย ทีมวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) 13 มีนาคม 2549 09:48 น.
ดูยัยนั่นสิ ! กลิ่นตัวแรงชะมัดเลย ผู้หญิงอะไรก็ไม่รู้ เด็กผู้ชายวัย 10 ขวบ ออกปากตำหนิเพื่อนหญิง ให้เพื่อนอีกคนฟัง แถมทำหน้าตารังเกียจ อย่างเห็นได้ชัด

เรื่องราวของเด็กที่กำลังเจริญเติบโตเพื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่น ดูเหมือนไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย หลายคนที่เคยผ่านช่วงวัยนี้ต่างเคยผ่านปัญหาเหล่านี้มาแทบทั้งนั้น แต่ก่อนจะผ่านไปได้ ต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ เข้าช่วย ไม่ว่าจะเป็นความเข้าใจของพ่อแม่ผู้ปกครอง ครู เพื่อน หรือแม้กระทั่งเพื่อนบ้าน คนที่อยู่ในละแวกใกล้บ้าน หรืออาจจะพูดว่าคนในสังคมต้องช่วยกันก็คงไม่ผิด
ต้นกล้าผลิใบ ผลงานสารนิพนธ์ ของนางสาวอาทิตยา ลุนระวงษ์ หรือ อาท นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) จัดทำขึ้นเป็นหนังสือภาพเรื่องขนาดยาว เป้าหมายการทำผลงานชิ้นนี้นอกจากทำส่งอาจารย์ก่อนจบการศึกษาในชั้นปีที่ 4 แล้ว ยังต้องการให้หนังสือช่วยลดความสับสนในการเจริญเติบโตของเด็กที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น ส่วนแรงบันดานใจนั้น อยากบอกว่า การเติบโตอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ใช่ว่าจะผ่านไปด้วยดีไม่ได้
ช่วงวัยที่เด็กกำลังเข้าสู่วัยรุ่น ยิ่งเด็กยุคนี้สมัยนี้ ซึ่งโตเร็วมาก จะเห็นว่าก่อนเด็กจะก้าวขึ้นสู่ชั้นประถมถมปีที่ 5 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 2 อายุอยู่ในช่วง 10 13 ปี เป็นช่วงที่เด็กๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจและสังคมมากมาย มีเรื่องราวหลากหลายที่เขาต้องประสบ

พ่อแม่ ผู้ปกครอง เพื่อน จึงมีส่วนสำคัญ อาท วางเนื้อเรื่องเป็นตอนๆ ไว้ทั้งสิ้น 5 ตอนดังนี้ สิว กลิ่นตัว เด็กผู้ชายตัวเตี้ย ปวดท้องประจำเดือน และเสียงแตก เขียนเรื่อง ภาพประกอบ ทำรูปเล่มเอง ผลงานของอาทได้รับการโหวตจากเพื่อนๆ ให้ได้รับรางวัลสารนิพนธ์ยอดเยี่ยม ปีนี้เป็นปีแรกที่เกิดรางวัลนี้ขึ้น ชื่อรางวัลคือ วินนี่ เดอะ บุ๊ก ได้ผู้ผู้ใหญ่ใจดี อย่างดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ เข้ามาสนับสนุน

อาท เล่าว่า จากช่วงเด็กเข้าสู่วัยรุ่น ปัญหาที่พวกเขาประสบ ไม่ว่าจะวัยรุ่นหญิงหรือชายก็คือ สิว สมัยที่เราอยู่ในช่วงนี้ก็เคยเป็นสิว เก็บข้อมูลจากการถามไถ่เพื่อนคนอื่น ๆ และใช้ประสบการณ์ตัวเอง บนใบหน้าเคยมีเม็ดสิว หน้าขรุขระ เป็นปัญหาที่วุ่นวายใจมากสมัยนั้น และเชื่อว่าเด็กที่เข้าสู่วัยรุ่นจำนวนไม่น้อยก็ต้องประสบปัญหานี้เช่นกัน

กลิ่นตัว เกิดขึ้นโดยที่บางครั้งเจ้าตัวไม่รู้ว่าตัวเองมีกลิ่น เรื่องนี้เราเห็นเด็กข้างๆ บ้านเกิดปัญหานี้ หากไม่บอกหรือไม่แนะนำเขาจะเป็นที่รังเกียจของเพื่อนๆ สร้างปมด้อย ไม่มั่นใจให้กับตัวเด็ก
ปวดท้องประจำเดือน เด็กผู้หญิงที่ก้าวเข้าสู่วัยรุ่น เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ฮอร์โมนต่างๆทำงานเต็มที่ เมื่อปวดประจำเดือนจะมีทางแก้ไขอย่างไร เรื่องนี้เก็บประสบการณ์ของเพื่อนมาเล่าให้ฟัง เพราะทุกครั้งของการมีประจำเดือนเพื่อนมักหยุดเรียนทุกครั้ง เนื่องจากปวดท้องมากมาเรียนไม่ไหว

เด็กผู้ชายตัวเตี้ย การที่เราตัวเตี้ยกว่าเพื่อนคนอื่น โดยเฉพาะตัวเตี้ยกว่าเพื่อนผู้หญิง ทำให้เด็กชายที่ก้าวเข้าสู่วัยรุ่นหลายคนมองว่านี่คือปัญหา เขาไม่ภาคภูมิใจในรูปร่าง เพราะไม่เท่ห์ จึงทำให้วัยรุ่นหลายคนพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองตัวสูงและดูดี
เสียงแตกวัยรุ่นชายจะเกิดปัญหานี้ทุกคน หลายคนใช้วิธีไม่กล้าพูด พูดให้น้อยที่สุด เพราะเสียงมันเปลี่ยนจากเด็กเป็นเสียงใหญ่และห้าวขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ทำให้เด็กอายและไม่มั่นใจในตัวเอง

จะเห็นว่าเรื่องราวที่อาทหยิบขึ้นมาบอกเล่านั้น เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กมาก ผู้ใหญ่จำนวนมากเคยผ่านเรื่องราวเหล่านี้มาแล้วทุกคน บางคนผ่านมาด้วยความเข้าใจ แต่บางคนกว่าจะผ่านมาได้ก็ยากลำบาก แต่การสร้างความเข้าใจ แนะนำ บอกถึงวิธีการให้เด็กๆ ที่กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นวัยรุ่น เข้าใจและพร้อมเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรู้เท่าทันเป็นสิ่งสำคัญ ที่สำคัญทำให้เขารู้ว่า...การเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่เกิดขึ้นกับพวกเขาและเธอ เป็นเรื่องธรรมดา ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับผู้ใหญ่ และเพื่อนๆ คนอื่นก็ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้เหมือนกัน เพียงแต่บางคนอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงก่อนคนอื่น

พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู และคนที่อยู่รอบข้างเด็กต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ และไม่ใช่แค่ปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นเท่านั้น มีอีกหลายเรื่องที่ต้องเข้ามาช่วยเหลือเหลือ ให้คำแนะนำพวกเขาและพวกเธอ ไมว่าจะเรื่องการคบเพื่อนต่างเพศ ความเครียด การปรับตัว หรือเส้นทางการเรียน เราต้องพร้อมเป็นเพื่อนเป็นทุกอย่างให้เด็กได้ เป็นคำพูดที่อาททิ้งท้ายไว้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์