รมว.พาณิชย์ย้ำโรงงานให้รับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกร

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เดินทาง ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันปาล์ม ณ ลานอเนกประสงค์ กระทรวงพาณิชย์
 
และตรวจสอบการผลิตและกระจายน้ำมันปาล์ม (จุกสีฟ้า) ที่โรงงานมรกตอินดัสตรี้ และโรงงานทีเอสอุตสาหกรรม โดยที่กระทรวงพาณิชย์ พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจมาซื้อเป็นจำนวนมาก ราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ขนาด 1 ลิตร ในราคา ขวดละ 47 บาท และแบบบรรจุถุง ถุงละ 45 บาท แต่ยังจำกัดปริมาณการซื้อ คนละไม่เกิน 2 ขวด และแบบบรรจุถุง ไม่เกิน 3 ถุง

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย น้ำมันที่นำมาจำหน่ายเป็นน้ำมันปาล์มนำเข้า 3 หมื่นตัน

โดยก่อนหน้านี้ได้กระจ่ายการจำหน่ายไปยังพื้นที่ต่างๆแล้ว 13 ล้านขวด ขวดละ 1 ลิตร แต่มีการร้องเรียนว่ากระจายไม่ทั่วถึง จึงมอบหมาย องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. เป็นผู้จำหน่ายโดยตรง อีก 10 ล้านขวด ซึ่งนอกจากมีการจำหน่ายที่กระทรวงพาณิชยมแล้ว จะมีการจำหน่ายในแหล่งชุมชน ศูนย์ราชการ ตลาดสด รวมถึงศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ  ซึ่งน้ำมันปาล์มขวดในล็อตแรกจะมีเพียงพอจำหน่ายถึง 20 ก.พ.นี้ จากนั้นจะทยอยนำเข้าน้ำมันปาล์มลอตใหม่มาอย่างต่อเนื่องและจะไม่ให้มีการขาดช่วง ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายให้นำ 1.2 แสนตันให้เสร็จสิ้นภายในเดือน มี.ค.นี้

ส่วนประเด็นที่เกษตรกรเป็นห่วงว่าจะไม่มีการรับซื้อผลผลิตภายในประเทศนั้น จากการหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ข้อตกลงร่วมกันว่าโรงสกัดน้ำมันปาล์มจะรับผลปาล์มดิบจากเกษตรกร ในสัดส่วนที่เท่ากับปริมาณการนำเข้าในราคากิโลกรัมละ 6.50 บาท

"กระทรวงพาณิชย์ยืนยันจะบริหารจัดการสถานการณ์ให้เข้าสู่ภาวะสมดุลโดยเร็ว แต่ช่วงนี้อาจขัดข้องขอให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าน้ำมันปาล์มจะมีเพียงพอต่อการบริโภคและไม่จำเป็นต้องกักตุนและคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะสมดุลในเดือน มี.ค.นี้" พรทิวา กล่าว. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์