กองทัพอียิปต์ยาหอม เตรียมยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเหตุความวุ่นวายสิ้นสุด

คณะกรรมาธิการทหารอียิปต์กล่าวสัญญาที่จะยกเลิก"สถานการณ์ฉุกเฉิน" ที่ถูกบังคับใช้มากว่า 30 ปี หากว่า "สถานการณ์ในปัจจุบันสิ้นสุดลง"
 
ท่ามกลางสถานการณ์ความวุ่นวายครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นในกรุงไคโร หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงได้ฟังคำแถลงการณ์ของนายฮอสนี มูบารัค เมื่อคืนวานนี้ (10 กพ.) ว่าเขายืนยันที่จะอยู่ในตำแหน่งต่อไป จนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ และได้เดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล จัตุรัสทาห์รีร์ และสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล
  
กองทัพอียิปต์ กล่าวในแถลงการณ์ที่เรียกว่า  "Communique No 2" หรือ "การสื่อสารหมายเลข 2" เพื่อยืนยันถึงการยกเลิกสถานกาณ์ฉุกเฉิน ตราบเท่าที่สถานการณ์ในปัจจุบันสิ้นสุดลง
 
นอกจากนั้นกองทัพให้การรับรองอย่างเป็นทางการต่อการที่นายมูบารัค มอบอำนาจให้แก่นายพลโอมาร์ สุไลมาน รองประธานาธิบดีอียิปต์ และรับรองว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งที่เป็นอิสระและเป็นธรรม การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ และ"ปกป้องประเทศ"
 
กองทัพยังได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการแต่งตั้งในรัฐบาลอย่างเป็นระบบระเบียบเช่นเดิม เพื่อรักษาผลประโยชน์และทรัพย์สินของประชาชนชาวอียิปต์
 
อย่างไรก็ดี การประท้วงครั้งล่าสุดในวันนี้ (11 กพ.) อาจทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างประชาชนและกองทัพขึ้นอีกครั้งหนึ่ง และอาจถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่อันตรายมากที่สุดช่วงหนึ่งนับตั้งแต่การเริ่มประท้วงเมื่อกว่าสองสัปดาห์ก่อน
 
นายมูบารัคได้กล่าวแถลงการณ์ในคืนวันพฤหัสฯใจความว่า เขายังคงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป กระทั่งถึงการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกันยายน และสัญญาว่าจะถ่ายโอนอำนาจให้แก่นายสุไลมาน แต่รายละเอียดยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด
 
สถานทูตอียิปต์ ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี กล่าวว่า กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้หมายความว่านายสุไลมาน ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีโดยพฤตินัย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์