ผู้อพยพ มีเฮ หลังได้ข่าวได้กลับบ้านพรุ่งนี้


บรรยากาศทั่วไปที่หมู่บ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ยังคงเงียบ บ้านเรือนส่วนใหญ่ยังคงถูกปิดตายมาตั้งแต่วันเกิดเหตุปะทะเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้

ยังไม่ได้รับคำสั่งให้ย้ายกลับเข้ามาในพื้นที่แต่อย่างใดส่งผลให้บรรยากาศในหมู่บ้านเงียบเหงาเป็นอย่างมากขณะเดียวกันทหารช่าง จากกองกำลังสุรนารีได้เข้ารื้อถอนบ้านเรือนชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดจากเหตุปะทะ โดยทางจังหวัดได้อนุมัติงบสร้างบ้านหลังใหม่ให้แทนจำนวนทั้งสิ้น 7 หลัง งบประมาณเฉพาะจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์รวมหลังละ 200,000 บาท ส่วนช่างและแรงงานที่จะมาช่วยในการก่อสร้างบ้านนั้นทางวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ และวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ สนับสนุน ครู และนักศึกษามาช่วยในการก่อสร้างบ้านที่เสียหาย ส่วนบ้านเรือนที่เสียหายบางส่วนก็จะชดเชยให้ตามจริงแต่ไม่เกินหลังละ 30,000 บาท สำหรับผู้เสียชีวิตจะได้ค่าจัดงานศพจำนวน 50,000 บาท


นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีชาวบ้านส่วนหนึ่งพากันออกจากศูนย์อพยพกลับเข้าไปอยู่บ้านเรือนของตนเองตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชานั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านที่หมู่บ้านไม่ได้อยู่ติดตามแนวชายแดนจริง ๆ แต่มีความตระหนกตกใจ ในห้วงที่มีการปะทะกันระหว่างทหารกัมพูชากับทหารไทย แต่เมื่อเหตุการณ์สงบจึงได้อพยพกลับไปบ้านเรือนของตนเองบ้างแล้ว ทำให้ยอดจำนวนผู้อพยพลดลงจากรอบหลังสุดจำนวน 21,000 คน เหลือเพียง 12,413 คน

“ได้ประชุมหารือกับทางแม่ทัพภาคที่ 2 เพื่อประเมินสถานการณ์ได้ข้อสรุปว่าจะรอดูสถานการณ์ในวันนี้ก่อน หากไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นในวันนี้ไปถึงช่วงเช้า ก็จะให้ชาวบ้านเก็บข้าวของสัมภาระเดินทางกลับบ้านได้ในวันรุ่งเช้าหลังจากรับประทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้ว” ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าว




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์