สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเร่งสำรองแหล่งน้ำแก้ญหาภัยแล้ง


นายเทวินทร์ รัตนะวงศวัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า

เข้าสู่ช่วงฤดูร้อนนี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวโดยนายสุริยา แสงพงษ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนในสวนสัตว์ลดปริมาณการใช้น้ำให้มากที่สุด จะเปิดใช้ก็เมื่อจำเป็นเท่านั้น ถึงแม้ในสวนสัตว์จะมีแหล่งกักเก็บน้ำมากถึง 8 จุดด้วยกัน เพื่อไม่เป็นการประมาทหลังมีข่าวว่าในปีนี้จะเป็นฤดูแล้งที่ยาวนานที่สุด และหากเกิดเหตุฉุกเฉินทางสวนสัตว์ ยังมีบ่อน้ำบาดาล สำรองใช้อีกกว่า 1 แสนคิว


สัตว์ทุกชนิดที่จำเป็นต้องมีน้ำในการเลี้ยงดู ทางสวนสัตว์ได้ระบบจัดสรรน้ำในพื้นที่สวนสัตว์นี้ มีการบริหารจัดการน้ำที่ดี โดยใช้ธรรมชาติมาเป็นตัวช่วยในการกักเก็บน้ำ เริ่มจากการปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความชุ่มชื่นให้แก่ระบบนิเวศน์ภายในในสวนสัตว์ และมีฝนตกลงมาต้นไม้เหล่านี้ก็จะทำหน้าที่ดูดซับน้ำไว้ใต้ดินเพื่อเป็นน้ำบาลดาล เมื่อถึงในช่วงหน้าแล้งก็จะนำน้ำเหล่านี้ขึ้นมาใช้ โดยไม่ต้องรอฝนตกหรือ พึ่งพิงน้ำประปา

นอกจากนี้พื้นที่บริเวณรอบคอกสัตว์ มีการขุดลอกโดยรอบ เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนไว้ใช้ในโอกาสต่อไป วิธีการการปลูกต้นไม้ไว้บริเวณรอบๆพื้นที่ของสวนสัตว์ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ฝนที่ตกลงมาไม่ไหลออกนอกพื้นที่ ในส่วนของน้ำที่กักเก็บไว้และไม่ได้คุณภาพก็จะถูกระบายออกไปยังสระเก็บน้ำเพื่อนำไปใช้รดต้นไม้ต่อไป เมื่อมีการจัดสรรน้ำอย่างเป็นระบบและใช้ทรัพยากรน้ำอย่างคุ้มค่าจึงทำให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวไม่ต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์