พลังหญิงเม็กซิโกส่งทัพตุ๊กตายาง ต้านล่วงละเมิดทางเพศในออฟฟิศ

พลังหญิงเม็กซิโกส่งทัพตุ๊กตายาง ต้านล่วงละเมิดทางเพศในออฟฟิศ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 มีนาคม 2549 09:50 น.

รอยเตอร์ - เม็กซิโกเกณฑ์กองทัพตุ๊กตายางมาแต่งตัวเป็นผู้บริหารในสำนักงาน ตามแผนรณรงค์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศสตรีในที่ทำงานในประเทศที่ผู้ชายยังคงเป็นใหญ่

แคมเปญนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันสตรีสากล (8) โดยใช้ภาพตุ๊กตายางตาใสแจ๋ว ทาปากแดง สวมสูท และนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์

ผู้หญิงไม่ควรถูกปฏิบัติเหมือนเป็นวัตถุ การล่วงละเมิดทางเพศเป็นการหมิ่นเกียรติและเป็นอาชญากรรม นี่คือเสียงบรรยายตอนจบของโฆษณา ซึ่งเป็นภาพชายหนุ่มเดินผ่านและเอื้อมมือมาลูบไหล่ตุ๊กตายาง

สังคมเม็กซิโกอยู่ภายใต้การควบคุมของเพศชาย ในประเทศนี้เป็นเรื่องปกติที่ผู้ชายมีภรรยาน้อย

ผู้หญิงเม็กซิโกได้เงินเดือนและโอกาสในการเลื่อนตำแหน่งน้อยกว่าผู้ชาย นอกจากนั้น ยังเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่พนักงานหญิงถูกปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม

สถาบันเพื่อสตรีแห่งชาติระบุว่าโฆษณาชุดนี้ ซึ่งจะเริ่มออกอากาศทางทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ สื่อ และป้ายโฆษณา ตั้งแต่กลางเดือนนี้ มีจุดมุ่งหมายในการก่อกระแสคัดค้านแนวความคิดที่มองว่า ผู้หญิงเป็นเพียงวัตถุทางเพศ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะแม้กระทั่งกฎหมายเม็กซิโกยังเข้าข้างผู้ชายเป็นส่วนใหญ่

อายุในการบรรุลนิติภาวะแตกต่างกันไปตามรัฐ โดยบางรัฐกำหนดไว้ที่ 12 ปี และความที่การทำแท้งเป็นสิ่งต้องห้ามในสังคมแคทอลิก ทำให้เหยื่อที่ถูกข่มขืนถูกกดดันจากศาลและแพทย์ให้เก็บทารกในครรภ์ไว้ทั้งที่ไม่ต้องการ นอกจากนั้น การสำรวจยังพบว่า ผู้หญิงมากมายถูกทุบตีในบ้าน

แคมเปญต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศชุดนี้ เผยแพร่ออกมาไล่เลี่ยกับแคมเปญต่อต้านการทำร้ายสตรี ที่เป็นภาพผู้หญิงมีรอยฟกช้ำดำเขียวบนใบหน้า

ตลอดระยะเวลา 5 ปีของการบริหารประเทศ ประธานาธิบดีวินเซนเต ฟ็อกซ์ เป็นหัวหอกรณรงค์ต่อต้านการกีดกันทางเพศ และการล่วงละเมิดอื่นๆ ทว่า เมื่อไม่นานมานี้ ฟ็อกซ์กลับพูดติดตลกโดยกล่าวถึงผู้หญิงว่าเป็น เครื่องซักผ้าที่มีสองขา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์