เรียกเก็บหนังสือยาสมุนไพร เนื้อหาคลาดเคลื่อน-อันตราย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ผู้คนในโลกเว็บไซต์หลายแห่ง อาทิ
www.pantip.com และ www.pharmacafe.com ได้วิพากษ์วิจารณ์กันมากเรื่องหนังสือ "ตำรับยาสามัญประจำบ้าน ชุดรู้จักใช้ยาสมุนไพรและยาแผนปัจจุบัน" โดยสิทธิศักดิ์ ยุทธ์ซางผล จากสำนักพิมพ์ฟีลกู๊ด

ซึ่งเนื้อหาพูดถึงวิธีใช้ยาสมุนไพรและยาแผนปัจจุบัน แต่ข้อมูลดังกล่าวมีความผิดพลาดหลายจุด จนเกรงว่าหากผู้อ่านเชื่อและนำไปทำตามอาจเป็นอันตราย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ น.ส.ชรอใจ คันธพรสิริ บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟีลกู๊ด ให้สัมภาษณ์ "มติชน" ว่า สำนักพิมพ์ได้ดำเนินการจัดเก็บหนังสือจากฝ่ายจัดจำหน่ายและร้านค้าทั้งหมดตั้งแต่ทราบเรื่อง และนำไปทำลายทิ้ง โดยหนังสือดังกล่าวพิมพ์ไปประมาณ 3,000 เล่ม

"ยอมรับว่าเกิดจากความผิดพลาดของกองบรรณาธิการเองที่ตรวจสอบข้อมูลไม่ละเอียด เพราะให้เกียรตินักเขียน ซึ่งเขาใช้นามปากกาในการเขียน และไม่ได้เป็นเภสัชกร เท่าที่คุยกันเขาบอกว่า รวบรวมข้อมูลมาเรียบเรียงเลยทำให้เกิดข้อผิดพลาด ทางเราก็เสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น" น.ส.ชรอใจกล่าว และว่า สำหรับคนที่ซื้อหนังสือไปแล้วให้แจ้งมาที่สำนักพิมพ์เพื่อรับเงินคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นสภาเภสัชกรรมทราบเรื่องแล้ว และทำหนังสือชี้แจงว่า

สภากำลังหาหนังสือเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา และจะแจงข้อมูลเชิงวิชาการที่ถูกต้องไปยังสำนักพิมพ์ ส่วนตัวผู้เขียนนั้นสภาเภสัชกรรมไม่พบฐานข้อมูลในทะเบียนสมาชิกจึงไม่สามารถดำเนินการในทางวิชาชีพได้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์