สหรัฐร้องตะวันออกกลางให้ปฏิรูป

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ออกมาเรียกร้องต่อรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ในตะวันออกกลาง ให้พึงระวังต่อสิ่งที่เกิดขึ้นจากความไม่พอใจอย่างรุนแรงของประชาชนในตูนิเซีย และอียิปต์ ด้วยการเริ่มต้นปฏิรูปเศรษฐกิจ และการเมือง
    
โดยนายเกตส์ ได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ ในระหว่างการแถลงข่าวที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ พร้อมกับ นายอแลง จุ๊ปเป้ รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส อีกว่า เป็นเรื่องสำคัญสำหรับอียิปต์ และตูนิเซีย ที่ต้องเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยอย่างราบรื่น และดำเนินการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ นอกจากนี้ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ยังกล่าวว่า เขาเคยเตือนประเทศตะวันออกกลางมานานแล้ว เกี่ยวกับปัญหาทางการเมือง และเศรษฐกิจ
    
อย่างไรก็ตาม นายเกตส์ คาดหวังว่าประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค จะมองเห็นความวุ่นวายในตูนิเซีย และอียิปต์ และเริ่มดำเนินมาตรการที่มุ่งไปในทิศทางที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจ และการเมืองในประเทศ นอกจากนี้ นายเกตส์ ยังกล่าวยกย่องชื่นชมกองทัพอียิปต์ ที่สามารถแสดงให้เห็นถึงความอดกลั้นอย่างดีเยี่ยมในช่วงที่เกิดวิกฤตการเมือง
    
คำกล่าวของนายเกตส์ มีขึ้นในขณะที่ บรรดาชาวอียิปต์ยังปักหลักชุมนุมประท้วงต่อไป เพื่อกดดันให้ ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ลาออก
    
ส่วน นายจุ๊ปเป้ รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส กล่าวว่า ประเทศตะวันตกเคยเตือนบรรดาผู้นำชาติตะวันออกกลางมาแล้วหลายครั้ง ว่า ประชาชนมีตัวเลือกมีเพียงสองทาง ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มเคร่งศาสนาเท่านั้น



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์