อึ้ง วิกีลิกส์เผยจนท.ซาอุเตือนสหรัฐ แฉปท.อ้างเวอร์ผลิตน้ำมันเยอะ


อึ้ง วิกีลิกส์เผยจนท.ซาอุเตือนสหรัฐ แฉปท.อ้างเวอร์ผลิตน้ำมันเยอะ ระบุปี 2012 ผลิตชนเพดาน

       สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ว่า วิกีลีกส์ได้เผยแพร่เอกสารล่าสุด อ้างบันทึกการสนทนาระหว่างนายซาดัด อัล ฮุสไซนี นักภูมิศาสตร์และอดีตหัวหน้าฝ่ายสำรวจแหล่งน้ำมัน"อแรมโค"ของซาอุดิอาระเบีย กับเจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐในกรุงริยาด เมื่อเดือนพ.ย.ปี 2007 ระบุว่า ซาอุดิอารเบียได้กล่าวอ้างเกินจริงว่าสามารถผลิตน้ำมันได้เยอะ แต่จริง ๆ แล้ว ซาอุฯสามารถผลิตน้ำมันได้เพียง 40 % ของปริมาณที่กล่าวอ้างที่จำนวน 3 แสนล้านบาเรล

นายซาดัดกล่าวว่า ซาอุอาจจะผลิตน้ำมันได้สูงสุด 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงอีก 10 ปีข้างหน้า แต่ก่อนหน้านั้น ซึ่งอาจเป็นปี 2012 การผลิตน้ำมันของโลกจะอยู่ในระดับ"peak oil"หรือ"สูงสุดขีดจนไม่สามารถผลิตได้อีกต่อไป" และว่า แหล่งน้ำมันอแรมโค"ของซาอุฯจะไม่สามารถหยุดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันได้ เพราะอุตสาหกรรมพลังงานซาอุฯได้กล่าวเกินจริงว่า กลุ่มมีแหล่งพลังงานน้ำมันทดแทนที่จะเพิ่มการลงทุนจากต่างชาติ

เอกสารดังกล่าวยังระบุว่า เจ้าหน้าที่กงสุลซาอุฯประจำวอชิงตัน ยังได้กล่าวกับรัฐบาลสหรัฐในขณะนั้นว่า ในขณะที่นายซาดัดได้เสนอมุมมองพื้นฐานขัดกับภาพลักษณ์ของแหล่งน้ำมันอแรมโค ในเชิงทฤษฎีน้ำมันหมดโลก ประสบการณ์และทัศนะของเขาได้รับการพิจารณาอย่างไตร่ตรองยิ่งจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์