เครื่องบนรบ กริพเพน6ลำถึงไทย23ก.พ.-ทร.อวดเรือปฏิบัติการเร็ว

'กริพเพน'6ลำถึงไทย23ก.พ.-ทร.อวดเรือปฏิบัติการเร็ว

โฆษกทอ.ผย"กริ พเพน"เครื่องบินรบสวีเดน6ลำจะมาถึง23ก.พ. โฆษกทัพเรือแถลงมอบเรือปฏิบัติการความเร็วสูง หนุนปฏิบัติการรบ ป้องก่อการร้าย
โฆษณาโดย Google
ค้นหาอย่างชาญฉลาด รวดเร็วลองใช้เบรา ว์เซอร์ Google Chrome แนะนำคำค้นหา ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์www.google.co.th/chrome

พลอากาศตรีมณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทัพอากาศเตรียมต้อนรับเครื่องบินกริพเพน 39 c/d จำนวน 6 ลำจากประเทศสวีเดน ในโครงการจัดซื้อระยะที่ 1 เพื่อเข้าประจำการในฝูงบิน 701 กองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี โดยในโครงการจัดหาเครื่องบินกริพเพนดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ซึ่งได้ดำเนินโครงการตามแผนงานที่วางไว้ทุกประการ โดยเครื่องบินที่อยู่ในข้อเสนอพิเศษ คือ เครื่องบิน SABB 340 AEW

ซึ่งนำส่งถึงประเทศไทยแล้วเมื่อธันวาคม ที่ผ่านมา สำหรับกริพเพนทั้ง 6 ลำ จะเป็นกริพเพน 39 C 2 ที่นั่งจำนวน 2 และเป็น 39 D 2 ที่นั่งจำนวน 4 เครื่อง โดยองค์การบริหารจัดการยุทธภัณฑ์ทางทหารสวีเดน(FMV) กำหนดทำการบินนำส่งให้กองทัพอากาศ โดยจะออกเดินทางจากประเทศสวีเดนในวันที่ 18 ก.พ. และจะเดินทางมาประเทศไทยลงที่กองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานีในวันที่ 23 ก.พ. จากนั้น FMV จะทำการส่งมอบให้กองทัพอากาศภายในเดือนมี.ค.นี้

ด้าน น.อ.กิตติพงษ์ แดงมาก โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ทางกองทัพเรือได้มอบหมายให้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองยุทธการ เป็นหน่วยใช้งานเรือปฏิบัติการความเร็วสูง ชุดเรือ "พ.51" ซึ่งจะใช้ในภารกิจสนับสนุนปฏิบัติการรบ เนื่องจากเป็นเรือที่ใช้ระบบวอเตอร์เจ็ท มีความคล่องตัวสูง ง่ายต่อการบังคับและควบคุมเรือในการปฏิบัติการทางยุทธวิธี ตัวเรือมีลักษณะเพรียวออกแบบให้มีทัศนวิสัยที่ดี ง่ายต่อการบังคับและควบคุม ซึ่งจะทำให้การตรวจจับด้วยเรดาห์ทำได้ยาก อีกทั้งยังมีความคงทนต่อทะเลได้ถึงซีสเตจ 3 ปฏิบัติการในทะเลเปิดได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

สามารถส่งชุดปฏิบัติการพิเศษเพื่อสนับ สนุนการปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายทางทะเล เช่น แท่นผลิตก๊าซธรรมชาติ เรือสินค้า เรือโดยสารขนาดใหญ่ ท่าเรือพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ ทั้งยังสามารถติดตามสกัดดั้นหรือทำการตรวจค้นเรือที่ต้องสงสัยว่ากระทำความ ผิดในทะเล ใช้ในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย นอกจากนี้ยังสามารถปฏิบัติการร่วมกับอากาศยานและชุดปฏิบัติการพิเศษในการ ปราบปรามโจรสลัดได้อย่างคล่องตัวอีกด้วย

ที่มาจาก
http://www.bangkokbiznews.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์