ไฟป่าออสเตรเลียลุกลาม ยังไม่สามารถควบคุมได้

ไฟป่าในเมืองเพิร์ธ เมืองใหญ่อันดับ 4 ของออสเตรเลีย ในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ ไฟได้เผาผลาญทำลายบ้านเรือนประชาชนวอดไปแล้วอย่างน้อย 59 หลัง ความเสียหายอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเพลิงยังคงลุกลามอย่างไม่สามารถควบคุมได้ แต่ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 
    
ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ ถูกประกาศในหลายพื้นที่ของเมืองเพิร์ธ ชายฝั่งด้านตะวันตกของประเทศ ซึ่งเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ 2 จุด ที่ยังไม่สามารถควบคุมได้เป็นวันที่ 2 โดยมีสาเหตุมาจากความร้อนและกระแสลมแรงจากไซโคลน “ยาซี” โดยลมที่พัดกระหน่ำทำให้เครื่องบินดับเพลิงไม่สามารถบินขึ้นได้ และยังทำให้เพลิงไหม้ลุกลามไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า หากกระแสลมอ่อนกำลังลงจะช่วยให้สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้
    
ไฟป่าได้ลุกลามอย่างรวดเร็วที่เมืองโรเลสโตน ทางตอนใต้ของเมืองเพิร์ธ และที่เรดฮิลล์ ชานเมืองทางตอนเหนือ โดยไหม้บ้านเรือนไปแล้ว 59 หลัง และกินพื้นที่ป่าไปหลายร้อยไร่ สำนักงานดับเพลิงและบริการฉุกเฉิน หรือเอฟอีเอสเอ แถลงว่า ยังมีอีก 28 หลังได้รับความเสียหายบางส่วน สะพานข้ามแม่น้ำ “แคนนิง” พังถล่มลงมาหลังจากถูกไฟไหม้ และจะไม่สามารถผ่านได้เป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์
    
เครก เฮนส์ หัวหน้าเอฟอีเอสเอ กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง หรือเสียชีวิต แต่เตือนว่าทางการยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากไฟได้เผาผลาญพื้นที่ที่ยากแก่การเข้าไปถึง นอกจากทางอากาศ เขาเสริมว่า ไฟป่าทั้ง 2 แห่งยังไม่สามารถควบคุมได้ จึงไม่สามารถปล่อยให้ชาวเมืองกลับไปยังบ้านเรือนของตัวเองในพื้นที่ดังกล่าวได้ เนื่องจากกังวลถึงความปลอดภัย และชีวิตของประชาชนสำคัญเป็นอันดับแรก โดยความเสียหายอาจเพิ่มขึ้นอีก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์