พาณิชย์เร่งแต่ละกลุ่มสรุปความต้องการใช้น้ำมันปาล์ม

นางพรทิวา  นาคาศัย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวภายหลังประชุมคณะติดตามและดูแลเร่งรัดการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน

เป็นการประชุมเพื่อมอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  หลังจากมีการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์และนำมาผลิตเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด  1 ลิตร  จำนวน  22  ล้านขวด  ที่มีการกระจายถึงมือประชาชนแล้วกว่าสัปดาห์  ซึ่งจะมีการกระจายให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้  โดยขณะนี้สามารถกระจายสู่ผู้บริโภคแล้วกว่าร้อยละ 50-60  จึงเชื่อว่า จะสามารถกระจายถึงผู้บริโภคในวันและเวลาที่กำหนด

นางพรทิวา  กล่าวว่า ได้เร่งรัดให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ไปสรุปตัวเลขที่จะซื้อน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์เพิ่มจากตลาดต่างประเทศอีก 120,000  ตัน
 
เพื่อชดเชยปริมาณน้ำมันปาล์มในประเทศขาดแคลน โดยเบื้องต้นทางภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้น้ำมันปาล์มเสนอมาแล้วกว่า  20,000  ตัน   อย่างไรก็ตาม แต่ละกลุ่มยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องตัวเลข  จึงเสนอให้แต่ละหน่วยงานและเอกชนที่ต้องการใช้ในเชิงอุตสาหกรรมเร่งสรุปตัวเลขอย่างเร่งด่วน เพื่อกำหนดสัดส่วนน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ที่จะนำเข้าจำนวน  120,000  ตัน ได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้  กระทรวงพาณิชย์เห็นว่าการซื้อน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากต่างประเทศครั้งนี้ควรกำหนดราคาซื้อในคราวเดียว 

และทยอยการนำเข้าครั้งละ  60,000  ตัน  แบ่งเป็นล็อตแรก  60,000  ตันภายในเดือนกุมภาพันธ์  ที่เหลือนำเข้าอย่างช้าไม่เกินกลางเดือนมีนาคม  ซึ่งล็อตแรกจะผลิตและกระจายสู่ตลาด  ภายหลังล็อต 30,000  ตัน หมด  เพื่อจะได้เป็นการต่อเนื่อง

“การนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์  120,000  ตันไม่เกี่ยวกับผลปาล์มในประเทศราคาตก  แม้จะนำเข้าในจำนวนดังกล่าว  แต่ก็ยังไม่เพียงพอ  เชื่อว่าตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไปที่ผลปาล์มในประเทศจะออกสู่ตลาดน่าจะชดเชยผลปาล์มที่ขาดแคลนได้  พร้อมกันนี้จะเร่งติดตามดูแลการกระจายน้ำมันปาล์มสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศอย่างทั่วถึง”  นางพรทิวา  กล่าว.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์