ปธน.สหรัฐแนะผู้นำอียิปต์ลาออก

โอบามาเห็นควรให้ประธานาธิบดีอียิปต์ก้าวออกจากตำแหน่ง แนะควรฟังความเห็นประชาชน-ทำการตัดสินใจที่ถูกต้อง

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้สื่อสารออกมาอย่างชัดแจ้งว่า ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค แห่งอียิปต์ ควรจะก้าวลงจากตำแหน่งได้แล้ว โดยกล่าวเป็นนัยยะว่า ประธานาธิบดีมูบารัคเป็นผู้รักชาติที่ภาคภูมิภาคใจในประเทศชาติ ควรจะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนของตนและทำการตัดสินใจที่ถูกต้อง

    ขณะที่นายอัมร์ มูสซา ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีมูบารัคและคาดหมายว่าจะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอียิปต์คนใหม่ โดยปัจจุบันรั้งตำแหน่งเลขาธิการสันนิบาตอาหรับ กล่าวว่า ตนเองก็ยังสงสัยว่า ประธานาธิบดีมูบารัคจะลาออกเมื่อใดกันแน่

    ส่วนนายซามีร์ รัดวาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอียิปต์ ได้ออกมากล่าวขอโทษกับผู้สื่อข่าวหรือแม้กระทั่งชาวต่างชาติ สำหรับการปฏิบัติที่หยาบคาย ขณะถูกทหารของรัฐบาลคุมตัวไว้ ระหว่างเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงของกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีมูบารัค และ กลุ่มผู้ต่อต้านและต้องการขับไล่ประธานาธิบดีมูบารัคลงจากตำแหน่ง บริเวณจัตุรัสตาหรีร์ ใจกลางกรุงไคโร เมื่อวันพุธถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และในวันนี้ก็ยังมีเสียงปืนดังขึ้นมานาน 2-3 นาที ที่บริเวณเดียวกันนี้

    หนังสือพิมพ์อัล-อาห์รัม ของรัฐบาลอียิปต์ รายงานว่า นายอาเหม็ด โมฮัมเหม็ด มาห์มุด ผู้สื่อข่าวชาวอียิปต์ ของหนังสือพิมพ์อัล-ทาอาวุน ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการถูกดักซุ่มยิงระยะไกล เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะกำลังถ่ายภาพจากแฟลตที่พักของเขาเอง เพื่อจับภาพการชุมนุมประท้วงบริเวณจัตุรัสตาหรีร์นั้น ได้เสียชีวิตลงแล้ว และ รัฐบาลอียิปต์ได้ประกาศผ่อนปรนมาตรการเคอร์ฟิว หรือ คำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานยามวิกาล ใน 3 เมือง คือ กรุงไคโร อเล็กซานเดรีย และ เมืองสุเอซ ซึ่งประกาศใช้มาตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยให้ลดระยะเวลาลงมา คือ ตั้งแต่ 19.00 น.ไปจนถึง 06.00 น.ของวันรุ่งขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์