ยอดบริจาคอุทิศหลวงตา6วัน15ล้าน

ประชาชนยังคงหลั่งไหลไปกราบ "หลวงตาบัว" ไม่สาย ทำยอดบริจาครวม 6 วัน มากกว่า 15 ล้านแล้ว พร้อมปรับที่รอบวัด-ที่นาชาวบ้านเป็นลานจอดรถ 15 จุด ขณะที่ศิษยานุศิษย์ทยอยเปิดโรงทานกว่า 200 โรง ส่วนการสร้างเมรุชั่วคราว งานดินเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปในส่วนกลด จะตั้งกลางหรือขึงเสา 4 จุด

พุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศยังคงหลั่งไหลไปกราบพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ท่านละสังขารเมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา ทำให้บริเวณรอบๆ วัดแน่นขนัดไปด้วยฝูงชน ขณะที่พระสงฆ์ยังคงปฏิบัติกิจของสงฆ์ตามปกติ เมื่อเช้าวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน รองเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ยังคงนำคณะสงฆ์ออกบิณฑบาต โดยมีประชาชนจำนวนมากมารอใส่บาตรเช่นทุกวัน

  ต่อมาเวลา 10.00 น. ที่กองอำนวยการรักษาความปลอดภัย พระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก พระครูอรรถกิจนันทคุณ (พระอาจารย์นพดล นันทโน) และคณะสงฆ์ ตัวแทนจากสำนักพระราชวัง และนายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าฯ อุดรธานี พล.ต.ต.บุญจันทร์ นวลสาย ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ตัวแทนรองแม่ทัพภาคที่ 2 ได้ประชุมหาข้อสรุปการจัดงานพระราชทานเพลิงศพ

 นายคมสัน เปิดเผยว่า การเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัวไม่มีปัญหาอะไรน่าหนักใจ ทุกคนมีความตั้งใจทำถวายหลวงตา

เมรุชั่วคราวงานดินใกล้เสร็จแล้ว การก่อสร้างจะเพิ่มเติมทางลาด เพื่อให้พระผู้ใหญ่ที่ใช้รถเข็นได้ใช้ รวมถึงเพิ่มจุดวางดอกไม้จันทน์ โดยงานดินทั้งหมดจะเสร็จภายในวันนี้ ส่วนกลดยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าจะใช้ตั้งกลาง หรือขึงเป็นแบบ 4 จุด ซึ่งการก่อสร้างทั้งหมดจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือนแน่ จากนั้นจะมีการตกแต่งเพิ่มเติมบ้าง ส่วนเรื่องการจราจรก็มีการปรับเปลี่ยนบ้าง

 นายคมสัน กล่าวว่า ในที่ประชุมยังพูดถึงการจัดผังบริเวณงานรวมถึงที่จอดรถ 15 จุด เป็นพื้นที่ของวัดและที่นาของชาวบ้านตาดที่เต็มใจให้ใช้ รวมพื้นที่กว่า 1.7 ล้านตารางเมตร เชื่อว่าน่าจะเพียงพอต่อปริมาณรถของผู้ที่จะมาร่วมงาน เหลือเพียงการบริหารจัดการ ที่จะมีการประชุมเฉพาะฝ่ายอีกครั้ง ร่วมถึงเรื่องการจัดการขยะ ที่ให้ อบต.และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 แห่ง เข้ามาเก็บ รวมถึงการสร้างห้องน้ำ ระบบระบายน้ำเสีย โดยสาธารณสุขจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังความสะอาดของอาหารและน้ำดื่มในโรงทานที่มาตั้งทั้งหมด เพื่อป้องกันโรคระบาด โดยเฉพาะโรคท้องร่วง พร้อมกันนี้ให้มีการตั้งศูนย์ประสานงานในเรื่องทั้งหมด ส่วนยอดเงินบริจาคทางวัดตั้งตู้รับบริจาคทั้งหมด 22 ตู้ ขณะนี้ยอดเงินรวมถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เป็นเงิน 15,326,574 บาท

 ขณะเดียวกันสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้นำรถผลิตน้ำดื่มไปจอดไว้บริเวณประตูทางเข้าวัด โดยสามารถผลิตน้ำดื่มได้วันละ 6,500 ลิตร บรรจุขวดพลาสติก

แจกจ่ายให้บริการพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมา โดยเทศบาลนครอุดรธานีและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุดรธานีจะนำน้ำดิบมาส่งให้ 1.2 หมื่นลิตร ทุกๆ 2 วัน ส่วนพื้นที่นารอบๆ วัดเจ้าหน้าที่ได้นำรถไถไถปรับหน้าดินและไถคันนา เพื่อทำเป็นลานจอดรถชั่วคราว ส่วนโรงทานตอนนี้มีบรรดาศิษยานุศิษย์ทยอยมาตั้งเต็นท์เปิดเป็นโรงทานแล้วกว่า 200 โรงทาน

 ที่วัดท่าการ้อง หมู่ 8 ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งจำลอง พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เช่น สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พระครูบาศรีวิชัย และหลวงตามหาบัว มีประชาชนจำนวนมากพากันไปกราบไหว้หุ่นขี้ผึ้งหลวงตามหาบัว

 พระครูสุทธิปัญญาโสภณ เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง กล่าวว่า ช่วงนี้มีญาติโยมเข้ามากราบไหว้ขอพรจากหุ่นขี้ผึ้งจำลองพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหุ่นหลวงตามหาบัวจะมีญาติโยมไปกราบไหว้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากไม่ต้องเดินทางไปไกลถึง จ.อุดรธานี

 ที่ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นพ.สมคิด สุริยเลิศ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ แถลงข่าวว่า พระธรรมวงศาจารย์ หรือ เจ้าคุณปู่สุข เจ้าอาวาสวัดกลาง (พระอารามหลวง) อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ละสังขารอย่างสงบเมื่อเวลา 19.14 น. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ด้วยโรคชราและโรคภูมิแพ้

 พระธรรมวงศาจารย์ เดิมชื่อ สุข กายาผาด เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2457 ปีขาล เป็นบุตรของนายนนท์ และนางแผง กายาดผาด ชาวบ้านบึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ อุปสมบทเมื่อวันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2477 ที่วัดวิเศษไชยราม ต.บึงวิชัย อ.เมือง ตลอดระยะเวลาที่ครองตนอยู่ในเพศบรรพชิตด้วยจริยวัตรที่งดงาม และก่อประโยชน์ต่อสาธารณชนในทุกๆ ด้าน จนได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นบุคคลดีเด่นตัวอย่างที่เป็นผู้นำชุมชนและปราชญ์ชาวบ้าน เนื่องจากเจ้าคุณปู่สุขถือเป็นผู้มีภูมิความรู้ในทุกๆ ด้าน มีความเชี่ยวชาญพิเศษในการเขียนหนังสือ ทั้งเป็นแบบคู่มือการดำเนินชีวิต ภาษิตบาลี และผญาสุภาษิต ซึ่งเป็นถ้อยคำสอนของคนอีสานดั้งเดิม โดยเฉพาะปริศนาธรรมที่ขึ้นชื่อที่กล่าวถึงสังขารชีวิต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์