สื่อตีข่าวโอบามาหารือลับจี้มูบารักลาออก

สื่อเผย"โอบามา"หารือลับเสนอ"มูบารัค"ลาออกปลดชนวนวิกฤตการเมือง

ไทม์สรายงานว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามากำลังหารือกับเจ้าหน้าที่อียิปต์เกี่ยวกับข้อเสนอที่จะให้ปธน.ฮอสนี มูบารัคลาออกจากตำแหน่งในทันที

นิวยอร์ค ไทม์สรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและนักการทูตอาหรับว่า ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว ปธน.มูบารัคจะถ่ายโอนอำนาจให้แก่รัฐบาลเฉพาะกาลที่มีนายโอมาร์ สุไลมาน รองปธน.เป็นหัวหน้ารัฐบาล พร้อมกับการสนับสนุนจากทางกองทัพอียิปต์

นอกจากนี้ สหรัฐยังเรียกร้องให้รัฐบาลเฉพาะกาลเชิญสมาชิกจากกลุ่มฝ่ายค้านต่างๆ
 
ซึ่งรวมถึงกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ให้เข้ามาร่วมกันทำงานเพื่อเปิดกว้างต่อระบบการเลือกตั้งของประเทศ ในความพยายามทำให้เกิดการเลือกตั้งที่อิสระและยุติธรรมในเดือนก.ย.

ด้านนายพี.เจ.โครว์ลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า "ปธน.โอบามา, นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศ และคนอื่นๆได้สนับสนุนให้รัฐบาลอียิปต์ดำเนินการถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่น นอกจากนั้น เราจะรักษาคำแนะนำของเราไว้เป็นความลับ"

เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารของปธน.โอบามาเปิดเผยว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นหนึ่งในทางเลือกหลายๆข้อที่มีการหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียิปต์เกี่ยวกับปธน.มูบารัค แต่ไม่ได้หารือกับเขาโดยตรง เพื่อโน้มน้าวให้เขาลาออกจากตำแหน่งในทันที

แม้ปธน.มูบารัคไม่ได้ต้องการลาออกในทันที แต่เจ้าหน้าที่จากสหรัฐและอียิปต์ก็ยังคงเจรจาเกี่ยวกับแผนดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.มูบารัคกล่าวกับเอบีซี นิวส์ว่า ถ้าเขาลาออกในทันทีหลังจากประชาชนลุกฮือประท้วงตามท้องถนนมานานหลายวัน อียิปต์จะเข้าสู่ภาวะปั่นป่วนวุ่นวาย และกลุ่มภราดรภาพมุสลิมก็จะเข้ามาควบคุมอำนาจ

ด้านนายจอห์น เคอร์รี วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต กล่าวว่า รัฐบาลอียิปต์ควรจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล "ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า"

ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการประท้วงที่เกิดขึ้นในตูนีเซียและอียิปต์อาจลุกลามออกไปยังเมืองหลวงอื่นๆในตะวันออกกลางนั้น ปธน.โอบามาก็ได้โทรศัพท์ถึงประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ของเยเมน ให้ทำตามคำมั่นสัญญาที่ว่าจะปฏิรูปด้วยการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.โอบามายังกล่าวกับปธน.ซาเลห์ว่า เยเมนจำเป็นต้องดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อจัดการกับเครือข่ายอัล เคดาในคาบสมุทรอาหรับ

ด้านนางคลินตันก็ได้หารือกับกษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดนเมื่อวานนี้เพื่อหารือประเด็นอียิปต์ และเพื่อแสดงความสนับสนุนต่อการปฏิรูปของเขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระแสการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลเผด็จการในตะวันออกกลางที่ต้องการป้องกันการเกิดเหตุจลาจลแบบอียิปต์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์