สถานีโทรทัศน์เนปาลรายงานข่าวภาคกลางคืนด้วยตะเกียง


            สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ว่า สถานีโทรทัศน์"กันติปัวร์"หนึ่งในเครือข่ายโทรทัศน์เนปาล ได้รายงานข่าวภาคกลางคืนด้วยตะเกียง ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในช่วงเวลา 19.00 น.เป็นเวลาครึ่งชม.จุดประสงค์เพื่อกดดันต่อรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาการตัดไฟฟ้าที่ครอบคลุมไปทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา เนปาลต้องเผชิญกับสถานการณ์การตัดไฟฟ้าเป็นเวลา 12 ชม.ต่อวัน

โดยนายเทียทา กอยราลา หัวหน้าสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ กล่าวว่า เราต้องการให้รัฐบาลผลิตไฟฟ้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ และถึงขณะนี้เราได้รับกระแสตอบรับอย่างดียิ่งจากผู้ชม แต่ยังไม่มีกระแสตอบรับใด ๆ จากรัฐบาล

รายงานว่า ที่ผ่านมา แม้ว่าเนปาลจะมีเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ แต่กลับผลิตไฟฟ้าได้เพียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของความต้องการใช้ไฟฟ้า นอกจากนี้ จากสถานการณ์สู้รบระหว่างกลุ่มกบฎเหมาและรัฐบาลในช่วงอดีตที่ผ่านมา ยังทำให้เนปาล ไม่ค่อยมีต่างชาติเข้าลงทุนด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้า

นอกจากนี้ ระบบการจ่ายพลังงานไฟฟ้าของเนปาล ยังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2008 ทำให้สายไฟฟ้าถูกตัดขาด ซึ่งหมายถึงว่าสถานการณ์การขาดแคลนไฟฟ้าในเนปาลยิ่งย่ำแย่หนักขึ้นอีก เพราะรัฐบาลต้องสงวนพลังงานไฟฟ้า และทำให้สถานการณ์นี้กลายเป็นวิกฤตแห่งการดำรงชีวิตของประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ ปัญหาดังกล่าวยังหนักข้อรุนแรงในช่วงหน้าหนาว เนื่องจากเขื่อนผลิตพลังงานไฟฟ้าขาดน้ำฝนและมีระดับน้ำต่ำ ทำให้ไม่สามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ด้านหน่วยงานการไฟฟ้าเนปาลยังได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ประเทศอาจต้องถูกตัดไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 14 ชม.ต่อวัน ในช่วงอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์