แฉขาใหญ่ปั่นราคาน้ำมันถั่วเหลือง

แฉขาใหญ่ปั่นราคาน้ำมันถั่วเหลืองขายตลาดมืด 2 แสนลิตร “พรทิวา”สั่งติดตามใกล้ชิด ให้สินบนนำจับ 25% ของค่าปรับ 

เมื่อวันที่ 3ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการค้าภายในได้ตรวจสอบพบ ผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองรายใหญ่รายหนึ่ง จงใจทำให้ราคาน้ำมันถั่วเหลืองมีราคาแพงขึ้นเกินความเป็นจริง โดยจำหน่ายน้ำมันพืชถั่วเหลืองกลั่นบริสุทธิ์ 2 แสนลิตร แก่ผู้ผลิตที่ซื้อน้ำมันไปบรรจุใส่ถุงในราคาลิตรละ 48.55 บาท ซึ่งเกินราคาเพดานที่รัฐบาลกำหนดไว้ 46 บาท และได้แจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนไปแล้วในข้อหาจงใจทำให้ราคาสินค้าสูงเกินสมควร ตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยมีโทษสูงสุด คือ จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
ทั้งนี้ ปกติผู้ผลิตนำน้ำมันถั่วเหลืองมาบรรจุขวดขาย จะต้องขายราคาควบคุม 46 บาท

แต่ผู้ผลิตรายนี้ได้นำน้ำมันถั่วเหลือง ไปขายต่อให้ผู้ผลิตรายอื่นนำไปใส่ถุงขาย 48.55 บาท ทั้งที่ต้นทุนน้ำมันถั่วเหลืองอยู่ที่ลิตรละ 39 บาทเท่านั้น ทำให้ได้กำไรสูงถึงลิตรละ 9.55 บาท โดยการกระทำในลักษณะนี้ ถือเป็นการสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาด เพราะเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ แต่กลับไม่ยอมบรรจุขวดขาย ทั้งๆที่ปริมาณน้ำมันถั่วเหลืองอยู่ในภาวะขาดแคลน 
 
นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบอีกว่า ผู้ผลิตที่ซื้อน้ำมันถั่วเหลืองต่อไป ได้นำไปบรรจุถุงขายราคาถุงละ 55-60 บาทต่อกก.

และยังนำไปขายต่อให้กับผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลด้วย ซึ่งขัดต่อกฎหมายเพราะปกติจะเฉพาะน้ำมันปาล์ม เพราะน้ำมันถั่วเหลืองจะใช้เพื่อการบริโภคเท่านั้น ทั้งนี้บริษัทที่กรมการค้าภายในไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรเมืองชลบุรี ก็คือ บมจ.น้ำมันพืชไทย และบริษัทที่รับซื้อน้ำมันถั่วเหลืองกลั่นบริสุทธิ์ ก็คือ บริษัท สันติภาพอุตสาหกรรม
 
นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปตรวจสอบข้อมูลกำลังการผลิต ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลืองตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่ เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง หากพบว่ามีความผิดปกติให้ดำเนินการทางกฎหมายทันที   ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายน้ำมันพืชเกินราคา กักตุนสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569  และผู้ที่แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินสินบนนำจับร้อยละ 25 ของค่าปรับที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระต่อศาล
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์