จุติ ยัน 3จี รัฐได้ประโยชน์ ปัดงุบงิบเซ็นสัญญาเอื้อ ทรู


ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดถึงนายกรัฐมนตรี
 
ถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบโทรศัพท์มือถือในยุคที่ 3 หรือ ระบบสามจี โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ชี้แจง ว่า ปัญหาเรื่องการประมูลนั้น มองว่าทีโอทีก็สวย กสท.ก็ระดับนางงามโลกที่อยากมาทำธุรกิจ แน่นอนว่ามือถือเป็นผลประโยชน์มหาศาล แต่ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้มีมาก กรณีที่ดำเนินการเป็นการสร้างระบบการแข่งขันที่เป็นธรรมให้ผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย แบ่งเป็น ภาคเอกชน 3 ราย ทีโอที และ กสท ซึ่งทุกคนล้วนต้องการแข่งขันตรงนี้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ของทรูที่ติดตั้งนอกเครือข่าย ก็ได้มีการถอนออกไปแล้ว

นายจุติกล่าวว่า กรณี ครม.อนุมัติให้ซื้อฮัทช์ 7.5 พันล้านบาทนั้น ดำเนินการเมื่อปี 2552 พอมายุคตน คิดว่าไม่ควรซื้อฮัทช์พราะระบบซีดีเอ็มเอในโลกนี้เปลี่ยนไปเป็นระบบอื่นที่ปรับเป็นสามจีได้ ดังนั้น ในเชิงพาณิชย์จะเป็นการโง่มากที่ กสท จะไปซื้อระบบซีดีเอ็มเอ ส่วนเรื่องการเซ็นสัญญาไม่มีเงื่อนงำหรือสลับซับซ้อน ตนรับรายงานจากผู้บริหาร กสท ว่าเรื่องความถี่ยังเป็นของ กสท ไม่ได้ให้ทรู อีกทั้งมีความเห็นของกฤษฎีกาสนับสนุนด้วย เรื่องประโยชน์ประชาชนนั้นสำคัญ เพราะเดิมรัฐซื้อฮัทช์ไปแล้ว 7.5 พันล้านบาท แต่ต้องไปพัฒนาระบบอีก 3 พันกว่าล้านบาท รวมทั้งสิ้น 1 หมื่นกว่าล้านบาท การดำเนินการในวันนี้จึงสามารถประหยัดได้ ให้เอกชนไปลงทุนเอง แล้วรัฐเก็บเกี่ยว วันนี้ประโยชน์ที่รัฐได้รับมากกว่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์