อียิปต์วิกฤตหนัก กองเชียร์มูบารัคปะทะฝ่ายต่อต้านกลางกรุงไคโร

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค แห่งอียิปต์

ได้เคลื่อนขบวนออกมาปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านผู้นำประเทศรายนี้ บริเวณจัตุรัสทาห์รีร์ กลางกรุงไคโร ส่งผลให้สถานการณ์ทางการเมืองตกอยู่ในภาวะอียิปต์วิกฤตยิ่งขึ้น
โดยผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่มได้ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่กัน รวมทั้งต่อสู้กันโดยใช้ก้อนอิฐ ท่อนไม้ ขวดแก้ว และมีดเป็นอาวุธ นอกจากนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลจำนวนหนึ่ง ยังขี่ม้าและอูฐเข้ามาบริเวณจัตุรัส พร้อมหวดแส้เข้าใส่ผู้ชุมนุมต่อต้านนายมูบารัคอีกด้วย


ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะดังกล่าวแล้วกว่า 500 ราย


ขณะเดียวกัน ยังมีเสียงปืนดังขึ้นในที่ชุมนุม โดยแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลรายหนึ่งระบุว่าผู้สนับสนุนรัฐบาลบางส่วนมีปืนเป็นอาวุธ ขณะที่มีรายงานว่าเสียงปืนดังกล่าวถูกยิงโดยนายทหารจากกองทัพ เพื่อแยกฝูงชนออกจากกัน อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ทหารที่รักษาความปลอดภัยอยู่ในบริเวณจัตุรัสทาห์รีร์กลับไม่ได้เข้ามาขัดขวางการปะทะกันระหว่างประชาชนสองกลุ่มแต่อย่างใด


มีรายงานด้วยว่า การปะทะระหว่างฝูงชนที่สนับสนุนและต่อต้านรัฐบาลได้เกิดขึ้นที่นครอเล็กซานเดรีย เมืองท่าสำคัญที่เป็นมหานครอันดับสองของประเทศอียิปต์ด้วยเช่นกัน


ก่อนหน้านี้ มูบารัคได้ประกาศว่าตนเองจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในเดือนกันยายนนี้ ขณะที่กองทัพได้ออกแถลงการณ์แนะนำให้ประชาชนผู้ชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดี เดินทางกลับสู่สถานที่พำนัก หลังจากพวกเขาออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลเป็นเวลา 9 วันติดต่อกัน


แต่กลุ่มผู้ชุมนุมขับไล่มูบารัคกลับไม่เชื่อมั่นในคำมั่นสัญญาของเขา และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีผู้นี้ลาออกจากตำแหน่งทันที


อย่างไรก็ตาม มีชาวอียิปต์จำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่าข้อเสนอของมูบารัคถือเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างประนีประนอมและจะสร้างผลดีต่อทุกฝ่าย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์