เด็กชายผู้เคยขโมยชั้นใน ของพระราชินีวิคตอเรีย


เขาเคยขึ้นนั่งบนบัลลังก์ของสมเด็จพระราชินีวิคตอเรีย ซ่อนกายภายใต้โซฟาที่พระองค์นั่ง หรือแม้กระทั่งขโมย"ชุดชั้นใน" ของพระองค์ ระหว่างการแอบสำรวจพระราชวังบัคกิ้งแฮมอย่างลับๆ


และเมื่อเขากลายเป็นตัวปัญหาของทุกคน "เอ็ดเวิร์ด โจนส์" หรือ "ผู้แอบตามคนดัง" ในวัย 14 ปี ถูกทางการส่งตัวไปยังอีกฟากฝั่งหนึ่งของโลก เพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะไม่ก่อปัญหาต่อราชวงศ์อีก


เรื่อราวของ "เด็กชายโจนส์" ผู้ที่แทบจะไม่มีใครรู้จัก ได้รับการบอกเล่าผ่านทางตัวอักษรในหนังสือ "Queen Victoria and the Stalker: The Strange Story of the Boy Jones" (พระราชินีวิคตอเรียและผู้แอบตาม: เรื่องราวประหลาดของเด็กชายโจนส์) โดยแจน บอนเดสัน จากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์


"มันเป็นเรื่องเล่าที่มหัศจรรย์มาก" บอนเดสันกล่าว "ด.ช.โจนส์ มีความสามารถพิเศษในการบุกเข้าไปในพระราชวัง และก็ไม่มีใครไล่เขาออกไปได้ เขาแอบไปนั่งบนบัลลังก์ อ่านหนังสือในห้องสมุดหลวง และเข้าไปยังห้องบรรทมส่วนพระองค์ หรือกระทั่งครั้งหนึ่งที่เคยขโมยชุดชั้นในของพระองค์"


"น่าแปลกใจที่เราได้ทราบว่าเขาสามารถเข้าใกล้พระองค์ได้มากแค่ไหน กระทั่งข้าราชบริพารที่รับใช้พระองค์แสดงความเป็นห่วง  และแสดงความต้องการที่จะกำจัดเขา เนื่องจากกังวลต่อพฤติกรรมของเขา และเกรงว่าเขาอาจจะนำสิ่งที่เขาเห็นไปบอกคนทั่วไป เพราะไม่มีใครรู้ว่าแท้จริงแล้วเขากำลังคิดอะไรอยู่"


"เขาอาจปากโป้งไปเล่าให้กับหนังสือพิมพ์ฟัง ถึงการได้เห็นพระราชินีขณะกำลังเปลือย หรือเขาอาจจะเข้าไปในพระราชวังพร้อมกับปืน พวกเขาไม่รู้ว่าด.ช.โจนส์อาจใช้ปืนนั้นในการยิงเจ้าชายอัลเบิร์ต ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าไม่ค่อยชอบใจเขานัก หรือแม้กระทั่งสมเด็จพระราชินีเองก็ตาม"


บอนเดสันกล่าวว่า เด็กชายคนดังกล่าวบุกเข้าไปในพระราชวังถึง 3 ครั้งในช่วงระหว่างปี 1838-1841 แม้จะถูกจับได้ทุกครั้ง เขาก็อ้างเหตุผลต่อเจ้าหน้าที่ว่า "แค่อยากได้เห็นพระราชวัง" และต้องการเขียนหนังสือเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้ยินได้ฟังมา


เขาถูกศาลตัดสินว่าไม่มีความผิด หลังจากที่แอบเข้าไปในพระราชวังครั้งแรก แต่ถูกจำคุกหลังจากการบุกเข้าวังในครั้งต่อๆมา ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปยังออสเตรเลีย และเสียชีวิตในวัย 70 ปี ในช่วงวันบ็อกซิ่ง เดย์ (26 ธค.) ของปี 1893 หลังจากที่ดื่มเหล้าอย่างหนัก และตกสะพานโดยที่ศีรษะโหม่งพื้น


นายบอนเดสันกล่าวว่า "ด.ช.โจนส์ ถือเป็นพวกแอบตามคนดังคนแรกๆในประวัติศาสตร์ เขามีชื่อเสียงมากจนกระทั่งหลายคนมักจะตะโกนล้อเลียนเขาว่า "นี่ไงเด็กชายที่ไปเยี่ยมพระราชินีมา"


เขาเป็นนักแอบตามที่แปลก เขาไม่ได้ตามพระราชินีไปทุกที่ เขากลับรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับพระราชวังบัคกิ้งแฮมมากกว่า หากว่าเมื่อไหร่ที่เขาแสดงอาการแปลกๆออกมา เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าล็อคตัวเขาทันที แต่เขาก็จะรอดตัวได้ทุกครั้ง


"วิธีการที่เขาถูกปฏิบัติเป็นที่ทราบกันดีว่ารุนแรงเพียงใด เขากลายเป็นบุคคลที่ไม่มีใครปรารถนาดังนั้นการกำจัดเขาให้พ้นหูพ้นตาจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด นั่นจึงทำให้เราแทบไม่ทราบข้อมูลของเขาเลย"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์