ตรวจเชื้อไข้หวัดนกบางปู

บางปู 2 ก.พ.-กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สุ่มจับนกนางนวลบริเวณสถานตากอากาศบางปู พร้อมตรวจสอบหาเชื้อไข้หวัดนก เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของไข้หวัดนก และสร้างความมั่นใจในช่วงเทศกาลตรุษจีน

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับสถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ทำการสุ่มจับนกนางนวล

เพื่อตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกจากนกอพยพที่เดินทางมาจากประเทศจีน ซึ่งปีที่ผ่านมาพบการระบาดของไข้หวัดนก โดยนางตวงรัตน์ โพธิ์เที่ยง นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า ช่วงเวลาตั้งแต่เดือนธันวาคม ถึง เมษายน เป็นช่วงที่นกอพยพเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการนำเชื้อโรคที่อาจแพร่ระบาดเข้ามาด้วย กรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงเตรียมป้องกันโดยใช้มาตรการเชิงรุกตรวจสอบพื้นที่ที่นกอพยพเข้ามาหากิน โดยครั้งนี้ได้ใช้ชุดตรวจไวรัสไข้หวัดนก AIV ชนิดให้ผลอย่างรวดเร็ว ที่สามารถทราบผลได้ภายใน 15 นาที ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อไข้หวัดนกจากตัวอย่างนกนางนวล 7 ตัว ทั้งนี้ตัวอย่างทั้งหมดได้ติดห่วงขา และตรวจสุขภาพ พร้อมส่งไปตรวจหาเชื้ออีกครั้งที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ

สำหรับปีนี้ได้ทำการสุ่มตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกมาแล้ว 2 ครั้ง

ซึ่งผลการตรวจสอบยืนยันว่าไม่พบเชื้อไข้หวัดนกแพร่ระบาด โดยไทยถือว่ามีมาตรการป้องกันที่ได้ผล ไม่พบการระบาดตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 แต่ยังคงต้องมีการตรวจสอบทุกเดือน เนื่องจากยังมีหลายประเทศที่มีการแพร่ระบาดอยู่ เช่น จีน และญี่ปุ่น -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์