แบงก์ชาติยันเก็บรักษาทอง12ตันหลวงตาบัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยอดเงินจากผู้บริจาคในการสร้างเมรุฯ มีจำนวน 10,482,000 บาท
 
โดยมีพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี บริจาคนำร่อง จำนวน 200,000 บาท  ขณะที่ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงเรื่องการสร้างเมรุฯ ว่า  ทราบว่าขณะนี้ทางวัดยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเลือกเมรุพระราชทานเพลิงศพของหลวงตามหาบัว แบบใด ซึ่งในส่วน พศ.ไม่ได้รับมอบหมายให้ดูแลในส่วนนี้ เนื่องจากทางวัดมีการตั้งคณะกรรมการดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว ประกอบด้วยกรรมการทางวัด และผู้ว่าฯ จึงเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการชุดดังกล่าวว่า จะตัดสินเลือกเมรุแบบใด

ทางด้าน นางสุชาดา กิระกุล รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงเรื่องพินัยกรรมของหลวงตาที่ระบุว่าให้มอบทรัพย์สินให้ประเทศว่า
 
ธปท.ยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการจากคณะลูกศิษย์หรือคณะกรรมการจัดงานพิธีศพของหลวงตามหาบัว  ว่าจะนำเงินและทองคำมาบริจาคเพิ่มเติมเข้าคลังหลวง หรือทุนสำรองระหว่างประเทศ แค่รับทราบข่าวนี้ผ่านทางสื่อมวลชนเท่านั้น ซึ่งถ้านำมาบริจาค ธปท.ก็พร้อมจะนำสินทรัพย์ที่ได้รับบริจาคมาดำเนินการตามเจตนารมณ์ต่อไป

นางสุชาดา กล่าวว่า ที่ผ่านมาเงินบริจาคจากโครงการผ้าป่าช่วยชาติของหลวงตามหาบัว
 
ซึ่งมอบครั้งแรกเมื่อ 6 ก.ค.41 และมอบต่อเนื่องรวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง รวมเป็นเงินประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้รวมอยู่ในบัญชีสำรองพิเศษ ซึ่งพ.ร.บ.แก้ไข พ.ร.บ.เงินตราปี 45 กำหนดไม่ให้นำออกมาไปใช้เพื่อการอื่นได้ ยกเว้นจำเป็นต้องนำมาหนุนหลังพิมพ์ธนบัตรเท่านั้น ปัจจุบันธปท.ก็นำไปบริหารร่วมกันเพื่อให้ได้ดอกผลกลับมา เพราะทิ้งไว้เฉยๆ ก็ไม่มีดอกผล ส่วนทองคำทั้งหมด 967 แท่ง หรือคิดเป็น 12,079 กิโลกรัมนั้น ธปท.เก็บไว้อย่างดีในห้องมั่นคง ซึ่งทั้งเงินและทองคำถูกนับเป็นส่วนหนึ่งในทุนสำรองระหว่างประเทศหรืออยู่ในคลังหลวง เป็นไปตามเจตนารมณ์ของหลวงตาและผู้มีจิตศรัทธา

 “เมื่อนับทองคำทั้งหมดแล้วคิดเป็นเพียง 2.25% ของสินทรัพย์ในทุนสำรองระหว่างประเทศทั้งหมดเท่านั้น โดยปัจจุบันสัดส่วนทองคำในทุนสำรองมีประมาณ 100 ตัน ซึ่งทองคำจากโครงการบริจาคของหลวงตามหาบัว มีประมาณ 12 ตัน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10-12% ของทองคำทั้งหมดที่มีในทุนสำรอง” นางสุชาดากล่าวว่า และว่าในวันที่ 12 ก.พ.นี้ธปท.จะขอเป็นเจ้าภาพร่วมในงานพิธีศพของหลวงตามหาบัว คาดว่าในวันนั้น นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธปท.จะเดินทางไปร่วมพิธีด้วย และในโอกาสนี้ธปท.จะมีการจัดนิทรรศการโครงการผ้าป่าช่วยชาติบริเวณงานพิธี เพื่อให้ความรู้และระลึกถึงบุญคุณหลวงตามมหาบัวที่มีต่อประเทศชาติด้วยที่ธปท. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทองคำของหลวงตามหาบัว รวม 12 ตันนั้น คิดเป็นมูลค่า 16,172,613,050 บาท โดยคำนวณราคาทองคำแท่ง 99.99% ณ วันที่ 1 ก.พ. 54 ซึ่งราคารับซื้ออยู่ที่ 20,350 บาท

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์