ชงไม่ขึ้นไข่ชั่งกิโลฯมาร์คแม่ค้าพ่อค้าโวย

ไปไม่รอด “ไข่ชั่งกิโลฯ” แม่ค้าเชื่อมาตรการ “มารค์”สุดท้ายซื้อขายกันแบบเดิม “ตลาดเยาวราช”ไม่สนชั่งกิโลฯ

วันนี้ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา  บรรยากาศการซื้อขายไข่ไก่แบบชั่งกิโลกรัมเป็นวันแรกว่า  ที่ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก  ประชาชนจับจ่ายซื้อของ รวมทั้งซื้อไข่ไก่แบบชั่งกิโลเป็นจำนวนมาก โดยนายธนภัทร สุรภัทรไพดิษฐ์ อายุ 55 ปี  เจ้าของร้านแดงไข่ไก่ กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อไข่จะซื้อแบบชั่งกิโลฯ เนื่องจากจะได้ขนาดไข่ไก่แบบคละเบอร์และไซส์ เมื่อเปรียบเทียบกับการขายไก่แบบคัดขนาดเรียงเบอร์กับการชั่งกิโลนั้นไม่ได้ต่างกันมาก ราคาจะใกล้เคียงกัน แบบคัดขนาดเรียงเบอร์นำไข่ไก่แบอร์ 0 จำนวน 10 ฟอง ราคา 35 บาท แต่ถ้านำไข่ไก่เบอร์ 0 มาชั่งกิโลจะได้ประมาณ13-14 ใบ ราคา 52 บาท .
   
ด้านนางปรารถนา บุญส่ง เจ้าของร้านขายไก่ในย่านดังกล่าว กล่าวว่า

วันนี้เป็นวันแรกที่จำหน่ายไข่ไก่แบบชั่งกิโลฯ  ยังไม่สามารถวัดอะไรได้มากนัก อย่างไรก็ตามลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกแบบคัดขนาดเรียงเบอร์ มากกว่าการชั่งกิโล เนื่องจากผู้ซื้อจะได้ขนาดตามที่ต้องการ ลูกค้าบางรายถึงกับบ่นว่า การซื้อไข่แบบชั่งกิโลฯไม่แตกต่างกันจากเดิมมาก วันไหนมาตลาดสายก็ไม่ได้ขนาดตามที่ต้องการ บางรายก็บ่นว่ารัฐบาลทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนสามารถขายไข่แบบชั่งกิโลฯได้  20 -30 กิโลกรัม ถือว่าเป็นส้ญญาณตอบรับที่ดี
   
นางศิริอร  ศรีวิจารณ์  กล่าวว่า
  วันนี้ตนมาทดลองซื้อไข่ไก่แบบชั่งกิโลฯเป็นครั้งแรก รู้สึกว่าการซื้อไข่แบบชั่งกิโลสามารถคัดขนาดได้ และไม่จำกัดจำนวน ซึ่งวันนี้ตนซื้อไปแค่ 5 ใบในราคา 18 บาท อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อแบบคัดขนาดเรียงเบอร์ก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก

ด้านนายพร้อมพงษ์  นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายสุชาติ  ธาดาดำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

เดินทางมาตรวจสอบการซื้อไข่ไก่แบบชั่งกิโลฯเป็นวันแรก โดยโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  การเลือกซื้อไข่ไก่แบบชั่งกิโลฯถ้าเป็นเบอร์ใหญ่จะแพงกว่าการซื้อขายไก่แบบคัดขนาดเรียงเบอร์อยู่ 30 สต. ซึ่งแบบชั่งกิโลฯจะราคาต่อฟอง 3.80 บาท แต่แบบคัดขนาดเรียงเบอร์อยู่ที่ 3.50 บาท จึงถือเป็นการพิสูจน์ได้ว่านโยบายของรัฐบาลเป็นการสร้างและเพิ่มภาระให้กับประชาชน

ขณะที่ตลาดเก่าเยาวราช ผู้สื่อข่าวเดินสำรวจร้านขายไข่ ปรากฏว่ายังไม่มีพ่อค้าแม่ค้ารายใดที่จะชั่งกิโลฯขาย

โดยแม่ค้าขายไข่ส่วนใหญ่ ระบุสาเหตุที่ยังไม่มีการชั่งกิโลฯขายว่า  ไข่มีหลายขนาดทั้งใบเล็กใบใหญ่ คนที่มาซื้ออยากได้ไข่ที่คัดและใบใหญ่ ซึ่งอาจจะแพงกว่าเล็กน้อย บางคนอยากจ่ายถูกก็เอาใบเล็ก  ถ้าคละขนาดไปชั่งกิโลฯขาย คิดว่าคนคงไม่ซื้อ เชื่อว่าอีกไม่นานประชาชนต้องหันไปเลือกซื้อแบบเดิมแน่นอน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์