ออสซี่อ่วมไซโคลนจ่อถล่มอีกลูก

รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย กระอักอีก เตรียมเผชิญหน้ากับพายุไซโคลนกำลังแรง “ยาซี” ซึ่งเป็นพายุที่เลวร้ายที่สุดอีกลูกหนึ่งในประวัติศาสตร์ จะทำให้เกิดพายุลมแรง และฝนตกหนักในหลายพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่ที่ยังถูกน้ำท่วมขังอยู่ในขณะนี้ด้วย ทางการรัฐควีนส์แลนด์ต้องสั่งปิดท่าเรือถ่านหินชั่วคราว พร้อมสั่งอพยพนักท่องเที่ยวออกจากรีสอร์ทในพื้นที่เสี่ยง ก่อนที่พายุไซโคลนขนาดใหญ่จะพัดเข้าชายฝั่งในสัปดาห์นี้
    
ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย คาดว่า พายุไซโคลนยาซีอาจมีความเร็วลมสูงกว่า 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขณะพัดเข้าฝั่งในวันพุธ หรือพฤหัสบดีนี้ ซึ่งจะรุนแรงพอ ๆ กับพายุเฮอริเคนแคทรินาที่พัดถล่มเมืองนิวออร์ลีนส์ ของสหรัฐในปี 2548 และอาจทำให้มีฝนตกหนักไกลถึง 900 กิโลเมตรจากศูนย์กลางพายุ
    
แอนนา ไบลจ์ ผู้ว่าการรัฐควีนส์แลนด์ระบุว่า ความเสี่ยงมีสูงมาก มันอาจเป็นพายุลูกหนึ่งที่รุนแรงที่สุดที่เราเคยประสบมา
    
รัฐควีนส์แลนด์ต้องสั่งปิดอ่าวดาลไรม์เพิล ซึ่งเป็นท่าเรือขนส่งถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียเมื่อวันอาทิตย์ เนื่องจากอิทธิพลของพายุไซโคลนแอนโทนี และปิดต่อเนื่องมาจนถึงวันจันทร์เพื่อเตรียมรับไซโคลนยาซี ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังประกาศเตือนให้ประชาชนกักตุนอาหาร, น้ำดื่ม, ถ่านไฟฉาย และของใช้ที่จำเป็นอื่น ๆ เพื่อเตรียมรับมือกับพายุไซโคลนขนาดใหญ่ ที่อาจส่งผลให้สภาพอากาศเลวร้ายต่อเนื่องไปอีกหลายวัน
    
ด้านทางการโบลิเวีย เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน เมื่อแม่น้ำโมลเลปุนคู ทางตะวันออกเฉียงใต้ของโบลิเวีย เอ่อล้นฝั่ง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน กระแสน้ำพัดพาเอารถบัสโดยสารและรถบรรทุกไปด้วย เจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น
    
ส่วนสำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซีย รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ และอีกหลายหมื่นคนต้องอพยพหนีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของมาเลเซีย หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ขณะที่หนังสือพิมพ์สตาร์ รายงานว่า ประชาชนกว่า 37,000 คน ถูกอพยพไปอยู่ศูนย์บรรเทาทุกข์ 200 แห่งในรัฐยะโฮร์ ถนนสายหลักหลายสายถูกตัดขาดและกระแสไฟฟ้าดับ



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์