ราคาน้ำมันไทยจ่อปรับขึ้นอีกหลังน้ำมันโลกแตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

กรุงเทพฯ 1 ก.พ. - ราคาน้ำมันของไทยแนวโน้มปรับขึ้นอีก

โดยคาลเท็กซ์นำร่องปรับขึ้นทุกผลิตภัณฑ์  30 สตางค์ต่อลิตร มีผลเช้าวันนี้ (1 ก.พ.)  ดีเซลเกิน 30 บาทอีกครั้ง ตามน้ำมันโลกที่ทะลุ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลสูงสุดในรอบ 2 ปีเศษ เหตุจากจลาจลอียิปต์ จับตา กบง.วันนี้หนุนดีเซลอีกมากน้อยเท่าใด ในขณะที่ผู้ค้าเสนอยกเลิกตรึงราคา 30 บาท

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาดนิวยอร์ก ปรับเพิ่มขึ้น 2.85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ปิดที่ 92.19 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ที่ตลาดลอนดอนปรับเพิ่มขึ้น 1.59 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล มาปิดที่ 101.01 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล โดยตลาดหวั่นเกรง สถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอียิปต์ที่มีทีท่าว่าจะยืดเยื้อและรุนแรง ทำให้นักลงทุนกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง ไปยังยุโรปผ่านคลองสุเอซระยะทาง 120 ไมล์ และท่อขนส่งน้ำมันขนาด 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในบริเวณดังกล่าว นอกจากนั้นยังมีกระแสว่าการประท้วงอาจลุกลามไปยังประเทศอื่นในแอฟริกา และตะวันออกกลางได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดการผลิตและขนส่งน้ำมันยังคงดำเนินตามปกติ

ในขณะที่โอเปกแม้จะห่วงปัญหาอียิปต์แต่ย้ำว่าปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลกยังเพียงพอต่อความต้องการใช้ และจะยังไม่เพิ่มโควตาการผลิต โดยทางรัฐมนตรีพลังงานของแต่ละประเทศจะมีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการอีกครั้ง ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ก่อนการประชุมใหญ่ในเดือนมิถุนายน

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ราคาน้ำมันสิงคโปร์ขยับขึ้นแรงทุกผลิตภัณฑ์ ทำให้ค่าการตลาดของไทยต่ำลง

โดยน้ำมันดีเซลอยู่ที่ประมาณ  30 สตางค์ กลุ่มเบนซินอยู่ที่ประมาณ 1 บาทเศษ ซึ่งต่ำกว่าอัตราที่ควรจะเป็นที่ 1.50-1.80 บาทต่อลิตร ทำให้ผู้ค้าน้ำมันเตรียมขยับราคาทุกประเภท โดยในส่วนดีเซลผู้ค้ารอมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่จะประชุมบ่ายวันนี้ว่าจะอุดหนุนเท่าใด อย่างไรก็ตาม ในเช้าวันนี้ ทางคาลเท็กซ์ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกประเภท 30 สตางค์ ส่งผลให้เบนซิน 91 อยู่ที่ 35.44 บาท เบนซิน 95 ราคา 44.54 บาท ไบโอดีเซล บี 3 และ บี 5 ราคาเดียวกันที่ 30.29 บาท ในขณะที่รายอื่น ราคาบี 3,บี 5 ราคาเดียวกันที่ 29.99 บาท

นายอภิวัฒน์ อัคนิทัต ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายองค์กรและรัฐสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์ กล่าวว่า

ราคาน้ำมันที่จำเป็นต้องปรับขึ้นเนื่องจากต้นทุนตลาดโลกสูงมาก จึงต้องสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และในส่วนของดีเซล นั้น รัฐบาลน่าจะยกเลิกการคุมราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร เพราะหากดูข้อเท็จจริงจะพบว่ารถบรรทุกได้เปลี่ยนไปใช้ก๊าซเอ็นจีวีเกือบหมดแล้ว จึงไม่สามารถนำน้ำมันมาเป็นต้นทุนการคำนวณเพื่อลดค่าครองชีพได้ และหากยังตรึงต่อไปปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะหมดไปเรื่อย ๆ ขณะที่ผู้ค้าน้ำมันขาดทุนร่วมกันนับร้อยล้านบาท เพราะขาดทุนจากน้ำมันในสตอกที่ได้จ่ายค่าเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเดิมไปตั้งแต่ซื้อจากโรงกลั่นฯ แล้ว แต่มาขายราคาถูก ที่สำคัญการตรึงราคาทำให้ประชาชนไม่รับทราบถึงต้นทุนที่แท้จริง ส่งผลให้ไม่เกิดการประหยัดน้ำมัน ส่วนกรณีการจำหน่ายไบโอดีเซล จะขายกี่เกรด ทางคาลเท็กซ์พร้อมปฏิบัติตามนโยบายรัฐ เพียงแต่ขอความชัดเจนไม่ใช่เปลี่ยนไปมาจนปวดหัว และมีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงถังและหัวจ่ายด้วย ซึ่งมีต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง .-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์