นักลงทุนแห่โอนเงินหลายร้อยล้านดอลล่าร์ออกจากอิยิปต์

เว็บไซท์อัล จาซีร่า ของการ์ต้า รายงานว่า นักลงทุนพากันโอนเงินหลายร้อยล้านดอลล่าร์ ออกจากอิยิปต์

นับตั้งแต่เกิดการประท้วงต่อต้านการปกครองของประธานาธิบดีฮอสนีย์ มูบารัคเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน นักเศรษฐศาสตร์พากันเตือนว่า ถ้าความผันผวนในอิยิปต์ยังคงยืดเยื้อต่อไป ก็จะไม่มีเงินสำรองระหว่างประเทศเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญวิกฤติการเงินระยะยาวได้ บรรดานักค้าเงินต่างระบุเมื่อวันจันทร์ว่า พวกนักลงทุนได้โอนเงินหลายร้อยล้านล้านดอลล่าร์ ออกนอกประเทศ นับตั้งแต่เริ่มการประท้วงเมื่อ 6 วันก่อน ขณะที่ธนาคารยังคงปิดให้บริการทั่วทั้งประเทศ สร้างความวิตกว่า เมื่อใดที่กลับมาเปิดทำการอีก จะมีคนแห่ไปถอนเงินกันเพิ่มมากขึ้น

จากตัวเลขของธนาคารกลาง ระบุว่า เมื่อสิ้นสุดเดือนธันวาคม อิยิปต์มีเงินสำรองระหว่างประเทศ 36,000 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 1 ล้าน 8 ล้านบาท ที่ยังไม่ถึงขั้นจะเกิดวิกฤติดุลย์การชำระเงิน แต่ภาพความโกลาหลที่สรนามบินหลักในกรุงไคโร จากการที่ทั้งชาวอิยิปต์และชาวต่างชาติ พยายามจะโดยสารเที่ยวบินขาออก ได้บ่งชี้ถึงเม็ดเงินที่ไหลออกนอกประเทศที่อาจขึ้นไปอยู่ในระดับที่สร้างความเสียหายในระยะกลางได้

โรบิน แอมล็อต บรรณาธิการของ แบงเกอร์ มิดเดิล อีสต์ ให้ความเห็นว่า

คนเริ่มขาดแคลนความจำเป็นขั้นพื้นฐาน ที่ยิ่งซ้ำเติมภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนที่เกิดขึ้น กำลังทำลายธุรกิจทั่วทั้งภูมิภาค ตะวันออกกลาง นายธนาคารในไคโรคนหนึ่ง ให้ความเห็นว่า อาจจำเป็นต้องกลับมาเปิดให้บริการธนาคารอีกภายใน 2-3 วันข้างหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ เพราะคนเริ่มขาดแคลนเงิน แต่ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่า พวกธนาคารจะเปิดให้บริการทำธุรกรรมร่วมกันเหมือนที่ผ่านมา หรือต่างคนต่างให้บริการ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์