สร้างเมรุเผาหลวงตาบัวหน้าวัดฯ เป็นเนินดินสูง3ชั้น

เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่กุฏิหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี

หลวงพ่ออินถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย 1 ใน 9 คณะกรรมการตามพินัยกรรมหลวงตามหาบัว นำคณะสงฆ์ร่วมประชุมกับ ดร.ไพศาล ล้อมทอง ผู้แทนจากสำนักราชวัง นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี พล.ต.ศักดิ์ศิลป์ กลั่นเสนาะ รองแม่ทัพภาคที่ 2 นายชยพล ธิติศักดิ์ รอง ผวจ.อุดรธานี นายอิทธิ ตรีวัฒน์สุวรรณ นายก อบจ. หารือเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัว

หลังจากการประชุมคณะสงฆ์ และคณะผู้ว่าราชการจังหวัด

เดินทางออกไปดูสถานที่ก่อสร้าง “เมรุชั่วคราว”บริเวณหน้าวัดห่างจากศาลาการเปรียญ 50 เมตร เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุดรธานี ทำการรื้อถอนเสาไฟฟ้าบริเวณนั้นออก เพื่อให้เครื่องจักรหนักเข้าทำงานวันที่ 1 กุมภาพันธ์

หลวงพ่ออินถวายกล่าวว่า เมรุชั่วคราวจะเป็นเนินสูงขนาดใหญ่ ด้านบนจะมีพระอาทิตย์ทรงกลดสูงขึ้นไปอีก จะเร่งดำเนินการให้เสร็จทันวันพระราชทานเพลิง ที่เลือกไว้ 2 วัน คือวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม และวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม ต้องรอสำนักราชวังเลือก

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานที่จะรับประชาชนเรือนแสนได้หรือ หลวงพ่ออินถวายตอบว่า ไม่ต้องพูดถึงเรือนแสน ต้องพูดถึงล้าน
 
หลวงตามหาบัวเคยสั่งไว้ว่า งานศพของท่านจะมีผู้คนเดินทางมาจำนวนมาก มีความจำเป็นจะต้องไปปรับพื้นที่นาของชาวบ้าน
ทางด้านนายสำเริง สำฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครอุดรธานี กล่าวว่า แบบเมรุชั่วคราวที่จะมีการก่อสร้าง พระสงฆ์ได้ร่างแบบลายเส้นไว้เบื้องต้น จะมีลักษณะเป็นเนินดินสูง 3 ชั้น ชั้นละ 1 เมตร โดยฐานจากแบบกว้าง 24-26 เมตร จะขยายออกไปเป็น 40-50 เมตร ส่วนยอดเนินเดิมกว้าง 6 เมตร ก็จะขยายเป็น 9 เมตร ส่วนยอดจะเป็นพระอาทิตย์ทรงกลด
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์