ยกฟ้องสาวโพสท์หมิ่นเบื้องสูง ศาลชี้ไอพีแอดเดรสปลอมแปลงได้


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 31 มกราคม ว่า ที่ห้องพิจารณาคดี 906 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1257/2552

ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.นพวรรณ ตั้งอุดมสุข เป็นจำเลยในความผิดต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินีและรัชทายาท กรณีเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2551 จำเลยโพสท์ข้อความลงในเว็บไซต์ประชาไท ด้วยข้อความที่ทำให้เสื่อมเสียต่อพระราชินี และพระบรมโอรสาธิราช จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อความตามฟ้องเป็นการดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายต่อพระราชินีและพระบรมโอรสาธิราชจริง แต่มีปัญหาต้องวินิจฉัยต่อมาว่า จำเลยเป็นผู้ลงข้อความดังกล่าวหรือไม่ โดยโจทก์มีผู้ดูแลเว็บไซต์เบิกความระบุถึงหมายเลขไอพีแอดเดรสของผู้ที่ลงข้อความดังกล่าว ปรากฏว่าเป็นชื่อของมารดาจำเลย และจากการตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ผู้ขอใช้บริการอินเตอร์เน็ต พบว่าเป็นชื่อของจำเลย

เห็นว่าโจทก์มีเพียงไอพีแอดเดรส แต่ไม่สามารถหาพยานหลักฐานที่ระบุได้ว่าจำเลยเป็นผู้โพสท์ข้อความดังกล่าว อีกทั้งขณะที่พนักงานสอบสวนตรวจค้นคอมพิวเตอร์ของจำเลย ก็ไม่ปรากฏหลักฐาน ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจำเลยจะลบหรือทำลายหลักฐานได้ เพราะการตรวจค้นไม่ได้แจ้งล่วงหน้า อีกทั้งพยานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ระบุว่า ไอพีแอดเดรสสามารถปลอมแปลงได้หากบุคคลนั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญ จึงอาจเป็นไปได้ว่า ขณะที่จำเลยขอใช้บริการอินเตอร์เน็ต อาจถูกผู้อื่นปลอมแปลงไอพีแอดเดรสไปใช้ พยานหลักฐานโจทก์ยังมีข้อสงสัยไม่สามารถลงโทษจำเลยได้ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย พิพากษายกฟ้อง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์