จี้สอบสต็อกน้ำมันปาล์ม สงสัยกลุ่มบรรจุขวดตุน

สศก. แนะไล่ตรวจสอบขั้นตอนการผลิตน้ำมันปาล์ม ก่อนนำเข้าล็อตใหม่อีก 1 แสนตัน ระบุกลุ่มบรรจุขวดน่าสงสัยมากที่สุด รับขาดแคลนจริง แต่ไม่ถึงแสนตั

เขาเสนอว่าคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานจะหารือการนำเข้าอีก 1 แสนตัน

ในวันที่ 1 ก.พ. นี้ จะต้องพิจารณาบนพื้นฐานความจำเป็น ต้องมีตัวเลขสต็อกและข้อมูลปริมาณที่นำมัน
ปาล์มซีพีโอที่ออกจากโรงงานมาประกอบ จะทำให้รู้ว่าไทยขาดแคลนน้ำมันปาล์มมากน้อยเพียงใด หากเห็นชอบให้นำเข้าได้ต้องเป็นปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ชนกับผลผลิตปาล์มของไทยที่จะทยอยออกสู่ตลาดในช่วงปลายเดือนก.พ. นี้ 


เขายอมรับว่า
ปาล์มขาดแคลนจริงในปี 2553 เนื่องจากปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่ต้องการน้ำอย่างต่อเนื่อง แต่น้ำต้องไม่ท่วมขัง

ดังนั้นในช่วงกลางปี 2553 ที่ไทยเกิดภาวะแล้งจัด ทำให้
ปาล์มได้รับน้ำไม่เพียงพอ เกิดการหยุดชะงักให้ผลผลิตลดและช้าลง จนถึงปลายปีเมื่อเกิดภาวะน้ำท่วมขังผลผลิตปาล์มไม่สามารถนำออกจากพื้นที่ได้ ประกอบกับผลผลิตที่ได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้  ทำให้ปลายปี 2553 เกิดภาวะการขาดแคลนจริง จนผู้ประกอบการต้องขอนำเข้า 3 หมื่นตัน

แต่จากตัวเลขผลผลิตในปี 2553 รวม 1.58 ล้านตัน แบ่งเป็นการบริโภค 9.24 แสนตัน ผลิตไบโอดีเซล 4.7 แสนตัน และส่งออก 5.6 หมื่นตัน แต่ภาคบริโภคครัวเรือนใช้ประมาณเดือนละ 3 หมื่นตัน

ดังนั้น การอ้างว่าผลผลิตน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ หรือ ซีพีโอ ในเดือนม.ค. และเดือนก.พ. ออกสู่ตลาดเพียงเดือนละ 4 หมื่นตัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะมีน้ำมันปาล์มซีพีโอออกสู่ตลาดมากถึง 8 หมื่นตัน แต่หากตัวเลขน้ำมันซีพีโอมีความสมดุลกับการบริโภค ก็ควรตรวจสอบต่อไปว่าปริมาณน้ำมันปาล์มซีพีโอ ตามที่ผู้ประกอบการร้องขอนั้นสูญหายไปในขั้นตอนใด


เขากล่าวว่า ตามขบวนการผลิต เมื่อผล
ปาล์มสุกแล้ว เกษตรกรต้องเก็บเพื่อนำผลผลิตออกสู่จำหน่าย

โดยไม่สามารถกักตุนหรือเก็บซ่อนในขั้นตอนนี้ได้ ยกเว้นในกรณีที่เกษตรกรเก็บผล
ปาล์มอ่อนจะทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันลดลง แต่โรงกลั่นสามารถพิจารณาได้ด้วยตาเปล่า หลังจากสกัดเป็นน้ำมันปาล์มซีพีโอแล้วก็สามารถเก็บสต็อกได้จริง แต่แอบซ่อนไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากต้องใช้แท็งก์เก็บขนาดใหญ่ และน้ำมันปาล์มซีพีโอจะตกตะกอนต้องดูแลอย่างใกล้ชิดป้องกันการเสื่อมคุณภาพ  ประกอบกับในช่วงที่ราคาน้ำมันปาล์มซีพีโอสูง คาดว่าโรงกลั่นจะไม่สต็อกไว้มาก เนื่องจากต้นทุนจะสูงกว่า น้ำมันปาล์มซีพีโอจะถูกขายให้กับผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มบรรจุขวดและกลุ่มพลังงานทดแทนในลำดับต่อมา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์