พระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว 5 มีนาคม ลูกศิษย์-ประชาชนแห่ร่วมสรงน้ำศพเนืองแน่น

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 30 มกราคม บริเวณศาลาการเปรียญ ภายในวัดป่าบ้านตาด เจ้าหน้าที่จากสำนักราชวัง

ได้เข้าเตรียมสถานที่ พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ แก่พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน งดให้คณะสงฆ์ และประชาชน กราบเคารพศพ และสรงน้ำ โดยจัดให้มีบริเวณสรงน้ำศพ ด้านขวาตอนล่างของศาลา โดยต่อสายสิญจน์จากด้านบนลงมา ซึ่งยังคงมีประชาชนมาต่อคิวยาวกว่า 300 เมตร ส่วนผู้ที่เดินทางมาก่อนหน้านี้ และยังคอยร่วมพิธีต่อ ได้ไปจับจองที่นั่งหน้าจอโทรทัศน์ ถ่ายทอดสดบรรยากาศบนศาลา

จากนั้น เมื่อเวลา 17.57 น.  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์

ประกอบพิธีพระราชทานน้ำสรงศพ พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน บรรจุสรีระลงในโลงเย็น เจ้าหน้าที่อัญเชิญพวงมาลาพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพวงมาลาประทาน ของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ วางที่หน้าโกศโถ

พระครูอรรถกิจนันทคุณ หรือพระอาจารย์นภดล นนทโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ.กำแพงเพชร แจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานโกศโถ
 
ให้หลวงตามหาบัว ที่มีสมศักดิ์เป็น “ พระธรรมวิสุทธิมงคล ” แต่สรีระหลวงตามหาบัวจะบรรจุในหีบ จะบรรจุอยู่ในโลงเย็น เพราะไม่ได้ฉีดยาที่สรีระหลวงตา จากนั้นจะตั้งบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน พรุ่งนี้เช้า (31 ม.ค.) พระบิณฑบาตฉันอาหารตามปกติ ส่วนงานพระราชทานเพลิงกำลังพิจารณากำหนดเป็นวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์