ไบโอดีเซลไม่รุ่งรัฐเล็งน้ำมันเอทานอลอีดี95แทน

รมว.อุตสาหกรรม  เผย ไบโอดีเซลไม่รุ่ง รัฐบาล เล็งน้ำมันเอทานอลอีดี 95  เข้ามาใช้แทน

วันนี้  27 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานลงนามความร่วมมือโครงการสาธิตการใช้รถโดยสารขนาดใหญ่ที่ใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงว่า อยู่ระหว่างการทดลองใช้น้ำมันเอทานอลอีดี 95 ในรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดใหญ่ที่ส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์น้ำมันดีเซล เนื่องจากกระทรวงต้องการส่งเสริมพลังงานทดแทนจากเอทานอลให้มากขึ้นเพื่อลดการนำเข้าดีเซล  โดยจะนำร่องด้วยการนำรถโดยสารจากประเทศสวีเดนทดลองวิ่ง 5-6 เดือนหากประสบผลสำเร็จก็จะส่งเสริมการผลิตเครื่องยนต์หรือการเปลี่ยนเครื่องยนต์ของรถที่ใช้น้ำมันดีเซลมาเป็นใช้กับเอทานอล อีดี 95
    
สำหรับเชื้อเพลิงเอทานอลอีดี 95 นั้นไม่จำเป็นต้องนำดีเซลมาผสม แต่จะเป็นส่วนผสมของเอทานอล 95%  และผสมกับสารเติมแต่งอีก 5% 

ซึ่งในส่วนของปริมาณเอทานอลที่มีอยู่มีจำนวนมาก ล่าสุดมีโรงงานผลิตเอทานอลที่ขออนุญาตดำเนินการผลิตเอทานอลรวม 47 โรง สามารถเปิดดำเนินการแล้ว 19 โรง มีกำลังการผลิตรวม 3 ล้านลิตรต่อวัน ขณะที่ปริมาณความต้องการใช้จริงอยู่ที่วันละ 1.3 ล้านลิตร และยังมีโรงงานผลิตเอทานอลที่อยู่ระหว่างรอเปิดดำเนินการอีก 28 โรง จึงทำให้มั่นใจว่ากำลังการผลิตเหลือเพียงพอที่จะทำให้นำมาใช้ในรถดีเซลได้
    
“หากปริมาณความต้องการเอทานอลมีมากกระทรวงการจะส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกอ้อยเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มี 6-7 ล้านไร่ ส่วนการส่งเสริมน้ำมันดีเซลบี 5 รัฐบาลก็ยังส่งเสริมอยู่แต่ในช่วงนี้ปัญหาปาล์มน้ำมันขาดแคลนอย่างหนัก ก็เหมาะสมแล้วที่กระทรวงพลังงานได้ชะลอแผนการประกาศดีเซลเกรดเดียวบี 5 ออกไปก่อนจนกว่าจะมีปาล์มเพียงพอต่อความต้องการและไม่ไปแย่งในส่วนของปาล์มน้ำมันที่เป็นอาหาร”
     
นายวรรณรัตน์  ชาญนุกูล  รมว.พลังงาน กล่าวว่า  หากผลทดสอบการใช้น้ำมันเอทานอลอีดี 95 ประสบผลสำเร็จอาจมีการนำเข้ารถโดยสาร 1,000 คันเข้ามาทดลอง
วิ่ง

ซึ่งจะช่วยลดน้ำมันดีเซลลงวันละ 6 หมื่นลิตร และเพิ่มการใช้เอทานอลได้ 1 แสนลิตรต่อวัน ซึ่งนโยบายนี้จะช่วยลดการนำเข้าพลังงานและรองรับกรณีที่หลายฝ่ายคาดว่า อีก 40 ปีน้ำมันอาจจะหมดจากโลกนี้ 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์