นายกรัฐมนตรีชี้แจงสภาฯ ไม่ได้บังคับขายไข่เป็นกิโลกรัม

รัฐสภา 27 ม.ค.-นายกรัฐมนตรีชี้แจงกระทู้สดปัญหาราคาไข่ ย้ำไม่บังคับขายไข่เป็นกิโลกรัมช่องทางเดียว พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาทั้งระบบ

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับปัญหาราคาไข่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (27 ม.ค.) โดยหยิบยกนโยบายประชาวิวัฒน์ เรื่องการขายไข่เป็นกิโลกรัม มาสอบถามว่า ก่อนที่จะลงมือทำ ได้มีการสอบถามประชาชนหรือไม่ และแน่ใจได้อย่างไรว่าขายเป็นกิโลกรัมจะถูกกว่าการขายเป็นฟอง  

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า

แนวคิดการขายไข่เป็นกิโลกรัมเป็นความต้องการของรัฐบาลที่จะดูแลแก้ไขปัญหาไข่แพงทั้งโครงสร้าง และถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เพราะการขายไข่แบบกิโลกรัมจะมีราคาถูกกว่าการขายเป็นฟอง และไม่ได้ทำให้อาชีพคนคัดเลือกไข่ตกงาน 

“นโยบายขายไข่เป็นกิโลกรัมจะเริ่มทดลองขายตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ในตลาดสด 30 แห่งทั่วกรุงเทพฯ หากประชาชนให้การตอบรับ รัฐบาลก็จะดำเนินการต่อ แต่หากเสียงตอบรับไม่ดี รัฐบาลก็พร้อมทบทวน แต่ในชั้นนี้ประชาชนยังสามารถซื้อไข่เป็นฟองได้เหมือนเดิม” นางพรทิวา กล่าว

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเสริมว่า รัฐบาลไม่ต้องการเปลี่ยนสูตรการขายไข่ หรือบังคับขายเป็นกิโลกรัม

แต่นโยบายการขายไข่เป็นกิโลกรัมเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเกี่ยวกับไข่มีราคาสูง ซึ่งรัฐบาลจะต้องใช้เวลาเข้าไปดูแลปัญหาทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นราคาอาหารไก่ ราคาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ ขอยืนยันว่าไม่ได้บังคับให้ประชาชนต้องซื้อด้วยทางเลือกนี้เพียงอย่างเดียว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์