ซินหัวรายงานเขมรรื้อป้ายที่นี่กัมพูชา


สื่อเขมร เผย ไทย นำทัพทหาร 40 นาย คุยกัมพูชา "ล้มป้าย" ที่นี่กัมพูชา ออกจาก วัดแก้วสิขาคีรีสวาระ

เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ พนมเปญโพสต์ รายงาน อ้างเจ้าหน้าที่กัมพูชา ใกล้กับปราสาทพระวิหาร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังทหารไทยประมาณ 40 นาย ได้เดินทางไปที่บริเวณใกล้กับชายแดน เมื่อช่วงวานนี้ (26) แต่ได้ถอนกำลังกลับไป หลังจากการเจรจาระหว่างผู้บัญชาการกองกำลังทั้งสองฝ่าย สิ้นสุดลง

ตามรายงานระบุว่า ในการประชุม ฝ่ายกัมพูชา ตกลงว่าจะนำป้ายอันที่ 2 ซึ่งอยู่ในพื้นที่วัดแก้วสิขาคีรีสวาระ ที่อ้างสิทธิ์ว่าเป็นดินแดนของกัมพูชาออกไป โดย ออม ภิรม (Om Phirum) หัวหน้าตำรวจมรดกโลก ขององค์การปราสาทพระวิหารแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ ไม่มีการเผชิญหน้ากันต่างฝ่ายต่างกลับไปยังค่ายของตน และการเดินทางกลับของกองกำลังทหารไทยเกิดขึ้น หลังจาก กัมพูชา ตกลงที่จะถอนป้ายดังกล่าวออกไป

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ว่า

ทหารของไทย มีความต้องการให้ กัมพูชา ถอนป้ายอันใหม่ที่มีข้อความว่า "ที่นี่กัมพูชา" ออกจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ป้ายนั้นก็ "ถูกรื้อถอนออก" จากพื้นที่นั้นแล้ว และทหารไทย ก็กลับไปยังฐานทัพของพวกเขาหลังการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ในวันพุธ

ทั้งนี้ ป้ายที่เขียนข้อความว่า "ที่นี่กัมพูชา" ถูกนำมาเปลี่ยนแทนที่ ป้ายหินอ่อน ที่ถูกสร้างขึ้น เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งตั้งอยู่บนเนินหินขนาดใหญ่ในเขตวัดแก้วสิขาคีรีสวาระ ระบุข้อความบนแผ่นป้ายที่เป็นการกล่าวหาว่า ทหารไทยบุกรุกดินแดนของกัมพูชา ซึ่งที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ ผู้บัญชาการทหารของไทย ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับป้ายดังกล่าวมาตลอด โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพไทย ได้ทำการการติดต่อไปยัง กองทัพกัมพูชา ในกรุงพนมเปญ เพื่อแสดงความกังวลว่า แผ่นป้ายหินอ่อนนั้น สามารถก่อแรงปะทุให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศขึ้นได้

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการกองทัพไทย ที่เดินทางไปเจรจากับ ฝ่ายกัมพูชา ตามรายงานข่าวของไทย คือ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 กองกำลังสุรนารี

ซึ่งได้เดินทางไปเจรจากับ พล.ท.สรัย ดึ๊ก ผู้บัญชาการกัมพูชา ที่รับผิดชอบชายแดนเขาพระวิหาร ทำให้สถานการชายแดน ไทย-กัมพูชา ตึงเครียดขึ้น ก่อนจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติอีกครั้ง หลังการื้อทำลายป้าย



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์