สธ.ตั้งเป้ากำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในไทยให้หมดภายใน 9 ปีข้างหน้า

กรุงเทพฯ 26 ม.ค.- สธ.ตั้งเป้าภายในปี 2563 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า

กำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทยให้หมด โดยดึงองค์กรส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วม เร่งสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าเน้นจังหวัดท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวปลอดภัยหลังผลสำรวจพบนักท่องเที่ยวไม่ชอบสุนัข และมูลสุนัขตามถนน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

เปิดการประชุมพัฒนาเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนงานเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ปี 2554 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมโรค กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าร่วมประชุมเพื่อกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทยให้หมดไปภายในปี พ.ศ. 2563 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า พร้อมมอบรางวัลผู้มีคุณประโยชน์ต่อการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า  “MoPH  MoAc  Rabies Awords ปี 2553”  ให้กับองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นที่ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าได้

นายจุรินทร์ กล่าวถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทยว่า ยังพบผู้เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวทุกปี

โดยตั้งแต่ปี 2548-2553 มีผู้เสียชีวิต 109 ราย อยู่ในภาคกลาง 74 ราย ภาคใต้ 19 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 13 ราย และภาคเหนือ 4 ราย โดยมีจำนวนผู้ถูกสุนัขกัดที่มารับการฉีดวัคซีนป้องกันประมาณปีละ 500,000 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ในจำนวนนี้มีอายุตั้งแต่ 1-90 ปี แต่พบในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีมากที่สุด ส่วนการส่งหัวสุนัขตรวจพิสูจน์ทางห้องปฏิบัติการพบว่ามีเปอร์เซ็นต์การพบโรคลดลง แต่ไม่อาจสรุปได้ว่าการเกิดโรคลดลง เพราะประชาชนให้ความร่วมมือในการส่งหัวสัตว์ตรวจน้อยลง พื้นที่ที่พบเชื้อโรคส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลางและภาคใต้ มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นสัตว์มีเจ้าของ แต่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษโรคสุนัขบ้า เจ้าของขาดความเอาใจใส่ดูแลจนกลายเป็นสุนัขจรจัด

นอกจากนี้ จากการสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยพบว่าสิ่งที่ไม่ชอบมากที่สุดอันดับ 1 คือ

สุนัขขี้เรื้อนตามถนน และโรคติดต่อจากสุนัข อันดับ 2 ไม่ชอบมูลสุนัข ดังนั้น สธ.กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางเป้าหมายสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยและยกระดับความเจริญของประเทศ มุ่งเน้นที่จังหวัดท่องเที่ยวเป็นหลักก่อน ซึ่งจากการสำรวจมี 36 จังหวัดที่ไม่พบโรคพิษสุนัขบ้าต่อเนื่องกัน 2 ปีแล้ว ซึ่งจะเป็นองค์ประกอบหนึ่งประกาศให้เป็นพื้นที่สาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยวได้  

สำหรับการประชุมครั้งนี้จะวางยุทธศาสตร์เพื่อกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี 2563

ตามที่ประเทศไทยได้ตกลงร่วมกับองค์การอนามัยโลก และองค์การควบคุมโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ทั้งนี้ จะมีการจัดพื้นที่ต่อระดับความเสี่ยงของโรคเพื่อเข้าไปวางระบบป้องกันให้เป็นมาตรฐาน นอกจากนี้ จะให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจวัคซีนที่ฉีดให้สัตว์เลี้ยงมีมาตรฐานไม่หมดอายุ เนื่องจากปีที่แล้วมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งที่นำสัตว์ฉีดวัคซีนแล้ว แต่เนื่องจากวัคซีนหมดอายุ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์