พบแหล่งปะการังใหม่สวยสมบูรณ์หมู่เกาะสิมิลัน-สุรินทร์


     วันที่ 23 ม.ค. นายรัษฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ผลจากการระดมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกว่า 30 นาย ลงตรวจสอบแนวปะการังที่ได้รับความเสียหายจากการฟอกขาว ในพื้นที่หมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ ซึ่งได้รับความเสียหายเนื่องจากอุณหภูมิน้ำสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2553 พบว่าปะการังที่ฟอกขาวจำนวนมากเริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว โดยเริ่มมีฝูงปลาจำนวนมาก เริ่มเข้ามาอาศัยและหากินในแนวปะการังดังกล่าว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติยังได้พบแนวปะการังแห่งใหม่เพิ่มขึ้นอีกหลายจุด ทั้งในหมู่เกาะสุรินทร์ และหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดเก็บข้อมูลเพื่อเสนอให้กรมอุทยานฯ ประกาศเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในเร็วๆ นี้ ส่วนการศึกษาแนวปะการังที่เกิดการฟอกขาว เพื่อหาแนวทางในการป้องกัน และฟื้นฟูนั้นขณะนี้กรมอุทยานฯ ได้แต่งตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญจากจากสถาบันการศึกษา และหน่วยงานราชการเพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของแนวปะการังอย่างใกล้ชิดแล้ว

       ด้าน นายโสภณ เพ็งประพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา กล่าวว่า แม้หมู่เกาะสุรินทร์จะได้รับผลกระทบปะการังฟอกขาวรุนแรงมากที่สุดของประเทศ โดยแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ บางแห่งเกิดการฟอกขาวของปะการังเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องสั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำไปทั้งหมดรวม 6 จุดด้วยกัน คือ บริเวณอ่าวสุเทพ อ่าวไม้งาม เกาะสตอร์ค หินกอง อ่าวผักกาด และแนวปะการังอ่าวช่องขาด บริเวณด้านหน้าที่ทำการอุทยานฯ ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ปะการังฟื้นตัวเองโดยธรรมชาติ พร้อมทั้งระดมเจ้าหน้าที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงของปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาวอย่างต่อเนื่อง

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เชื่อว่าการสั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำทั้ง 6 จุดนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน เนื่องจากหมู่เกาะสุรินทร์ยังมีแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้อีกหลายจุด ขณะที่ผู้ประกอบการนำเที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ยืนยันว่าการประกาศปิดจุดดำน้ำทั้ง 6 แห่งในหมู่เกาะสุรินทร์ ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดพังงา เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ทราบดีว่าจุดที่สั่งปิดนั้น ไม่สวยงาม และยังมีแหล่งดำน้ำที่สวยงามจุดอื่นๆ อีกหลายแห่ง แต่ก็ยอมรับว่านักท่องเที่ยวเกิดความสับสนอย่างมากในการประกาศปิดเกาะของทางราชการครั้งนี้





เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์