นม-สบู่จ่อขอขึ้นราคา-อ้างปาล์มแพง

นายสุวิทย์ ผลวิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม ตรามะลิ เปิดเผยว่า

ขณะนี้ ผลิตภัณฑ์นมข้นหวานของบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผลิตภัณฑ์นมข้นหวานหรือที่เรียกว่า ครีมเทียมข้นหวาน มีน้ำมันปาล์มเป็นส่วนประกอบในการผลิตด้วย คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 10% ของต้นทุนการผลิต โดยนำมาใช้เป็นวัตถุดิบแทนนมผงขาดมันเนย

"ขณะนี้บริษัทเริ่มประสบภาวะขาดทุนจากการจำหน่ายนมข้นหวานแล้ว เพราะต้นทุนแพงกว่าราคาปลีกที่จำหน่าย ซึ่งอยู่ระหว่างทบทวนโครงสร้างต้นทุนการผลิตและราคาจำหน่าย คาดว่าภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้จะทราบผล หากพบว่าต้นทุนเพิ่มขึ้นมากและขาดทุนจนรับไม่ไหว อาจจะขอหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เรื่องการปรับขึ้นราคาต่อไป" นาย สุวิทย์ กล่าว

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า

ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคตรึงราคาจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.นี้ แต่หากผู้ผลิตรายใดหรือนมข้นมีเหตุผลพิเศษมีภาระต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น สามารถยื่นข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยน แปลงต้นทุนมาให้กรมการค้าภายในพิจารณาได้ แต่อาจจะไม่อนุมัติให้ปรับราคา เพราะอีกแค่ 2 เดือนราคาน้ำมันปาล์มจะลดลงแล้ว เนื่องจากผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากขึ้น

นางวัชรีกล่าวถึงกรณีที่สมาคมผู้ผลิตสบู่ไทย สิ่งชำระล้าง และผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคลออกมาระบุว่า

มีภาระต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบน้ำมันปาล์มที่แพงขึ้นมาก ว่า ที่ผ่านมาทางผู้ผลิตสบู่รายใหญ่ เช่น บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด รับปากกับกระทรวงพาณิชย์ว่าจะตรึงราคาออกไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ดังนั้นสบู่คงไม่มีการปรับราคา เข้าใจว่าผู้ผลิตสบู่สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ เนื่องจากมีการผลิตเพื่อส่งออกไปจำหน่ายตามแนวชายแดนมาก จึงสามารถชดเชยภาระต้นทุนด้วยการขึ้นราคาสบู่ที่ส่งออกไปขายตามแนวชายแดนเพื่อชดเชยได้

ด้านนายอนุกูล แต้มประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวถึงความคืบหน้านำเข้าปาล์ม 3 หมื่นตันว่า

ในวันที่ 18 ม.ค.นี้ จะเสนอคณะกรรมการตรวจสอบกำกับดูแลและแก้ไขน้ำมันพืชเพื่อการบริโภคให้พิจารณาและอนุมัติให้ อคส. นำเข้าน้ำมันปาล์มสำเร็จรูปจำนวนหนึ่ง เพื่อมาบรรจุขวดหรือถุงจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรงหรือค้าปลีก เพื่อลดขั้นตอนและต้นทุนปาล์มนำเข้า ให้สามารถขายปลีกได้ในราคาไม่เกินเพดานควบคุมลิตรละ 47 บาท

"หลังให้นำเข้า อคส.ก็ออกประกาศให้ผู้ขายในมาเลเซียและอินโดนีเซียเสนอราคาขายปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิ์ ปรากฏว่าราคาเสนอขายค่อนข้างสูงถึงกิโลกรัมละ 39-40 บาท เมื่อบวกค่าขนส่ง สกัด และบรรจุจะเกินราคาควบคุมลิตรละ 47 บาท เป็น 49-50 บาท จึงไม่จูงใจให้เอกชนนำเข้า ทำให‰มีผู้เสนอนำเข้ากับอคส.เพียง 10 ราย ทั้งที่มีผู‰ผลิตถึง 30 ราย และเชื่อว่าเป็นวิธีทำให้มีการคายสินค้าที่กักตุนไว้ เพราะหากขาดแคลนจริงก็น่าจะมีผู้แย่งกันขอนำเข้า" นายอนุกูล กล่าว

นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ศึกษาโครงสร้างการผลิตและราคาปาล์มที่ส่งผลกระทบต่อราคา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์