รับมือไข่ไก่ล้นตลาดกลางปี คาด 30 ล้านฟองต่อวัน

น.ส.สุพัตรา ธนเสนีย์วัฒน์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์พิจารณาแผนการนำเข้าแม่ไก่ไข่พันธุ์ปี 2554

คาดว่าจะมีจำนวนทั้งหมด 700,632 ตัว ซึ่งเพิ่มจากปริมาณการเลี้ยงจริงในปี 2553 จำนวน 203,617 ตัว ขณะที่การประมาณการผลผลิตจากแม่ไก่ไข่พันธุ์ปี 2553 คาดว่าในปี 2554 จะมีแม่ไก่ไข่ยืนกรงให้ไข่จำนวน 49.25 ล้านตัว ได้ผลผลิตไข่ไก่ทั้งหมด 11,376 ล้านฟอง ซึ่งจะเริ่มออกสู่ตลาดมากกว่า 30 ล้านฟอง/วันตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป และจะเพิ่มสูงสุดในเดือนธันวาคม 2554 จำนวนประมาณ 36 ล้านฟอง/วัน ซึ่งจะส่งผลทำให้คนไทยต้องบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นจากเดิม 165 ฟอง/คน/ปี เป็น 179 ฟอง/คน/ปี


ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ประสานกับผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องหารือแนวทางการทางแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ให้มีความชัดเจนอีกครั้งเพื่อเสนอต่อที่ประชุมพิจารณาในครั้งต่อไป ซึ่งรวมถึงจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาทบทวนมาตรการชะลอการส่งออกไข่ไก่ในเร็วๆ นี้อีกด้วย เพื่อเป็นการระบายผลผลิตไข่ไก่ส่วนเกินออกไปยังตลาดต่างประเทศ และรักษาตลาดเพื่อการส่งออกไว้แม้ว่าราคาไข่ไก่ในตลาดโลกจะต่ำกว่าตลาดภายในประเทศก็ตาม โดยมาตรการที่จะเกิดขึ้นดังกล่าวจะมาเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากที่เคยปฏิบัติอยู่เดิมประกอบด้วย 1.การปรับลดการผลิตจากปริมาณการนำเข้าไก่ไข่พันธุ์ 2. การปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงก่อนกำหนด 3.ระบายผลผลิตส่วนเกินเพื่อการส่งออก และ4.รณรงค์การเพิ่มการบริโภคไข่ไก่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์